Ngày 26.6, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với tỉnh Cà Mau về chống khai thác IUU

Trần Khải | 26/06/2023, 16:32

Ngày 26.6, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đoàn đã kiểm tra hoạt động Cảng cá Sông Đốc; văn phòng IUU; bến cá tư nhân; hoạt động IUU tại Trạm Biên phòng Sông Đốc; kè chống sạt lở cửa biển Sông Đốc; tiến độ xây dựng cầu Sông Đốc và làm việc tại Hải đội 2 thuộc huyện Trần Văn Thời.

Thông tin với đoàn công tác, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, việc sang bán tàu cá không khai báo, không thực hiện thủ tục đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền, nhất là sang bán ra ngoài tỉnh, dẫn đến công tác quản lý, điều tra, xác minh đối với các hành vi vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Sử, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tiếp nhận thông tin 2 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Qua xác minh, bước đầu ngành chức năng của địa phương xác định, các phương tiện này đã bán cho người dân thường trú tại tỉnh Kiên Giang từ năm 2022 nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên. Từ đó, dẫn đến việc nhận định tình hình tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài có xu hướng giảm nhưng thực tế vẫn còn diễn biến phức tạp.

anh-1-pho-thu-tuong-tran-luu-quang-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác chống khai thác IUU ở Cà Mau

Trước thực trạng trên, Cà Mau kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNN) xem xét, ban hành quy định thời gian cụ thể về thực hiện trách nhiệm, thủ tục dân sự trong mua bán tàu cá, chuyển đổi hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản.

Theo báo cáo của tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện IUU, việc cập nhật dữ liệu tàu cá vào phần mềm VN-Fishbase và hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn đến nay đạt 100%; 100% tàu cá xuất, nhập bến được các Trạm kiểm soát Biên phòng và Văn phòng IUU đặt tại 2 cảng cá chỉ định (thị trấn Sông Đốc và thị trấn Rạch Gốc ) được kiểm soát chặt chẽ; theo dõi, giám sát 24/7 tại hệ thống giám sát tàu cá; thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản theo quy định; không có hồ sơ sai sót phải xác minh, giải trình.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 4.148 tàu cá, với 1.515 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên; sản lượng khai thác thủy sản trung bình mỗi năm khoảng 230.000 tấn. Tỉnh có 5 cảng cá do nhà nước đầu tư, quản lý và đang hoạt động, trong đó có 2 cảng cá loại II.

Với quyết tâm rất cao và luôn chủ động trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm soát tàu cá.

Địa phương triển khai thực hiện ứng dụng phần mềm quản lý liên thông kiểm soát tàu cá, liên thông tất cả cảng cá, Văn phòng IUU và Trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng chức năng kiểm soát tàu cá, thống kê, báo cáo.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đi đầu trong ứng dụng bảng dữ liệu Excel Online trên nền tảng Google Sheets để các địa phương báo cáo, lưu trữ thông tin các tàu cá hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá mất tín hiệu kết nối từ 10 ngày trở lên, tàu cá nằm bờ... Từ đó, tạo được cơ sở dữ liệu để Ban chỉ đạo IUU các cấp kiểm tra, chỉ đạo khắc phục kịp thời các hạn chế trong công tác IUU.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Cà Mau đã nhìn nhận thực tế, hiện 2 phần mềm này đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn thiếu nhiều tính năng. Trong đó, việc cảnh báo tàu cá trùng hải trình, tàu cá đứng yên trong thời gian dài, tích hợp nhật ký khai thác, khu vực cấm khai thác trong hệ thống giám sát tàu cá chưa hoàn thiện.

Và địa phương cũng đã kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ hoàn thiện phần mềm, để nhân rộng việc áp dụng.

anh-2-pho-thu-tuong-tran-luu-quang-tham-can-bo-chien-si-hai-doi-bien-phong-2-bo-doi-bien-phong-tinh-ca-mau.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thăm cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau).

Cùng với đó, công tác xác minh, chứng minh để xử lý, xử phạt tàu cá khai thác thủy sản trái phép vùng biển nước ngoài gặp nhiều khó khăn, do không có văn bản hoặc bản án chính thức từ nước bắt giữ. Tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Bộ Ngoại giao đề nghị cơ quan chức năng của các nước có liên quan cung cấp thông tin, hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở cho lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định.

Về cơ sở hạ tầng, tỉnh Cà Mau mong muốn được Trung ương hỗ trợ kinh phí khoảng 749 tỉ đồng để đầu tư cảng cá phía bờ Nam Sông Đốc. Trên thực tế, cảng bờ Bắc Sông Đốc không còn khả năng mở rộng và đang có dấu hiệu quá tải.

Cà Mau kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến hỗ trợ kinh phí và thủ tục trong thực hiện các bước đầu tư các dự án ứng phó biến đổi khí hậu đang gây tác động ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn, nhất công trình đê, kè hộ đê.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn bà con ngư dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác, góp phần nâng cao uy tín, tăng giá trị cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Việt Nam, nâng cao thu nhập và đời sống của chính bà con.

Về phía chính quyền địa phương các cấp, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, cần tăng cường hơn nữa trong kiểm soát, thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản, nhất là đối với những nội dung được EU khuyến cáo theo IUU.

“Chính phủ và các bộ, ngành trung ương rất quan tâm và đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các giải pháp trong khai thác hải sản theo IUU và thật sự từng bước có chuyển biến tích cực. Đã làm tốt rồi, cần làm tốt hơn nữa để nền khai thác hải sản của Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng thật sự phát triển ổn định, bền vững, hội nhập tình hình chung của thế giới”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với tỉnh Cà Mau về chống khai thác IUU