Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris dự kiến rút khỏi Thượng viện vào ngày 18.1 để chuẩn bị nhậm chức.

Phó tổng thống đắc cử Mỹ sắp từ chức thượng nghị sĩ

Hoàng Vũ | 18/01/2021, 12:13

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris dự kiến rút khỏi Thượng viện vào ngày 18.1 để chuẩn bị nhậm chức.

"Phó tổng thống đắc cử đã thông báo cho Thống đốc bang California Gavin Newsom, và đã gửi thông tin chính thức rằng bà sẽ từ chức thượng nghị sĩ vào ngày 18.1", Reuters dẫn lời một trợ lý của bà Harris cho hay.

Tổng thư ký bang Alex Padilla là người được Thống đốc Newsom chọn để kế nhiệm bà Harris đại diện cho bang California. 

Kamala Harris là một trong ba thượng nghị sĩ da màu tại Thượng viện. Bà cũng là nữ thượng nghị sĩ da màu thứ hai trong lịch sử Thượng viện Mỹ. Ngoài việc là nữ phó tổng thống đầu tiên, Harris còn là phụ nữ da màu đầu tiên và là người gốc Ấn đầu tiên đảm nhiệm chức vụ cao thứ hai của đất nước. 

Bà Harris giành được ghế thượng nghị sĩ vào tháng 11.2016 khi còn là tổng chưởng lý của bang California. Bà nhanh chóng thu hút sự chú ý toàn quốc nhờ phong cách chất vấn sắc bén, được thể hiện trong các phiên điều trần phê chuẩn ứng viên. Bà Harris đã hợp tác với đảng Cộng hòa về các vấn đề như an ninh bầu cử và cải cách tư pháp hình sự.

kamala_harris_generic_adam_schultz_02_081520.jpg
Bà Kamala Harris đã trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm của Mỹ - Ảnh: AP

Được biết, Phó Tổng thống Mỹ là người giữ một chức vụ công do Hiến pháp Mỹ tạo ra. Phó Tổng thống, cùng với Tổng thống Mỹ, được người dân bầu lên một cách gián tiếp qua hệ thống đại cử tri đoàn với một nhiệm kỳ bốn năm. Phó Tổng thống là người đầu tiên trong thứ tự kế nhiệm lên làm tổng thống nếu như Tổng thống Mỹ không thể nào phục vụ (vì qua đời, từ chức, bị bãi nhiệm, hay bị thương tật).

Theo Hiến pháp, Phó Tổng thống đồng thời đảm nhiệm vị trí là Chủ tịch Thượng viện Mỹ. Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống là người lãnh đạo Thượng viện. Trong vai trò này, Phó Tổng thống được phép bỏ phiếu tại Thượng viện nhưng chỉ khi nào cần thiết khi một cuộc đầu phiếu tại Thượng viện Hoa Kỳ không có kết quả chung cuộc.

Theo Tu chính án Hiến pháp số 12, Phó Tổng thống Mỹ là người chủ tọa cuộc họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ (cuộc họp chung của cả hai ngành lập pháp) khi được triệu tập để đếm phiếu đại cử tri đoàn.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống đắc cử Mỹ sắp từ chức thượng nghị sĩ