Hôm 23.5, hãng Adobe cho biết đang bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào Photoshop, phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hàng đầu thế giới.

Photoshop được Adobe bổ sung các tính năng generative AI, đỉnh nhất là Generative Fill

Sơn Vân | 23/05/2023, 23:00

Hôm 23.5, hãng Adobe cho biết đang bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào Photoshop, phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hàng đầu thế giới.

Công ty có trụ sở tại thành phố San Jose, bang California, Mỹ cho biết đây là bước khởi đầu của nỗ lực lớn nhằm bổ sung các công nghệ AI như vậy vào bộ chương trình nhắm đến các chuyên gia sáng tạo.

Dù các ứng dụng như Dall-E của OpenAI thu hút công chúng bằng cách chuyển lời nhắc văn bản thành hình ảnh, nhưng chúng vẫn chưa được các tập đoàn lớn sử dụng rộng rãi vì các câu hỏi pháp lý xung quanh dữ liệu được dùng để phát triển hệ thống.

Adobe tìm cách giải quyết những lo ngại đó bằng một hệ thống công nghệ cốt lõi gọi là Firefly, được tạo riêng với dữ liệu hình ảnh sử dụng hợp pháp mà Adobe cho biết có thể được dùng trong môi trường thương mại.

Firefly được Adobe xem là generative AI của công ty, tương tự như Midjourney. Firefly được Adobe công bố vào tháng 3 nhưng hiện chưa đạt đến đẳng cấp như các đối thủ cạnh tranh.

Adobe đã thử nghiệm Firefly trong khoảng 6 tuần trên một trang web độc lập và cho biết sẽ thêm các tính năng dựa trên nó vào Photoshop, phần mềm nổi tiếng nhất của công ty.

Tính năng mới Generative Fill cho phép bạn mở rộng hoặc loại bỏ nội dung từ hình ảnh mà không làm hỏng nó trong vài giây chỉ với các gợi ý văn bản đơn giản. Trên lý thuyết, Generative Fill có vẻ giống tính năng outpainting của OpenAI trong Dall-E.

Generative Fill giúp người dùng mở rộng hình ảnh gốc được chụp cận cảnh hay bị cắt xén bằng nội dung được tạo ra bởi AI hoặc thêm các đặc điểm vào ảnh dựa trên mô tả văn bản. Ví dụ, Generative Fill có thể biến ảnh chụp một bông hoa duy nhất thành cánh đồng hoa với dãy núi phía sau theo mô tả của bạn.

generative-fill-cua-photoshop.jpg
Ảnh gốc
generative-fill-cua-photoshop1.jpg
Ảnh sau khi chỉnh sửa bằng Generative Fill
generative-fill-cua-photoshop11.jpg
Ảnh gốc
generative-fill-cua-photoshop111.jpg
Ảnh sau khi chỉnh sửa bằng Generative Fill

Ely Greenfield, Giám đốc công nghệ về phương tiện kỹ thuật số của Adobe, cho biết mục đích của công cụ này không phải là thay thế các nghệ sĩ đồ họa mà giúp họ tạo ra những hình ảnh mới từ nhiều ý tưởng nhanh hơn. Trước đây, họ sẽ phải dành hàng giờ quý giá để tìm kiếm các kho lưu trữ ảnh và ghép các mảnh ảnh hiện có lại với nhau bằng tay.

"Điều này tăng tốc đáng kể công việc sản xuất", Ely Greenfield nói.

Theo Adobe, Generative Fill giúp các nhà biên tập ảnh lặp lại nhanh chóng các ý tưởng khác nhau vì có thể thêm hoặc loại bỏ nội dung từ hình ảnh mà không làm hỏng nội dung.

Thử nghiệm với những ý tưởng khác biệt, tạo ra các khái niệm khác nhau và vô số biến thể nội dung chất lượng cao trong thời gian ngắn như bạn gõ phím”, Adobe mô tả Generative Fill.

Điểm khác biệt của Generative Fill so với outpainting trong Dall-E là có thể tưởng tượng lại hoàn toàn phần nền với mức độ thành công khác nhau.

generative-fill-cua-photoshop122.jpg
Ảnh gốc
generative-fill-cua-photoshop113.jpg
Ảnh sau khi thay nền bằng Generative Fill

Trong nhiều ví dụ, thoạt nhìn không dễ nhận thấy các vùng mở rộng của hình ảnh. Chỉ sau khi kiểm tra kỹ hơn và thấy sự thiếu sắc nét, bạn mới biết khác biệt giữa hình ảnh gốc và ảnh được tạo ra bằng Generative Fill. Vì vậy, rõ ràng Generative Fil đã đạt được thành công nhất định ở giai đoạn đầu này.

Generative Fill không phải là tính năng duy nhất được cung cấp bởi Firefly đến với Photoshop. Adobe cũng giới thiệu Contextual Task Bar có thể chọn và che đối tượng thông minh chỉ bằng một nút nhấn; công cụ Remove mới cho phép chọn và xóa ngay đối tượng nào đó; bộ cài đặt Adjustment Presets có thể tự động chỉnh sửa ảnh để phù hợp với giao diện nhất định.

Adobe nói rằng tất cả những cải tiến AI này đều dựa trên cùng nguyên tắc cốt lõi mà Firefly được xây dựng trên đó.

Adobe phát triển và triển khai tất cả tính năng của AI với cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm và tuân theo các nguyên tắc Đạo đức AI của mình để đảm bảo tính minh bạch của nội dung, dữ liệu.

Generative Fill hỗ trợ Content Credentials (thông tin xác thực nội dung), đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo mọi người biết liệu một phần nội dung được tạo bởi con người, AI hay do AI chỉnh sửa.

Content Credentials giống như 'nhãn dinh dưỡng' cho nội dung kỹ thuật số và vẫn được liên kết với nội dung ở bất cứ nơi nào nó được sử dụng, xuất bản hoặc lưu trữ, cho phép phân bổ hợp lý và giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt về nội dung kỹ thuật số", công ty tuyên bố.

Tính năng Generative Fill của Adobe Photoshop đang được cung cấp dưới dạng bản beta và sẽ ra mắt rộng rãi vào thời điểm nào đó trong nửa cuối năm 2023.

Bạn có thể dùng thử Generative Fill dưới dạng một mô đun trong bản beta Adobe Firefly hoạt động trên trình duyệt tại địa chỉ https://firefly.adobe.com

Video Adobe giới thiệu Generative Fill:

Video hướng dẫn sử dụng Generative Fill:

Bài liên quan
AI tạo hình ảnh phụ nữ và đàn ông hoàn hảo trông như thế nào?
Nhóm nâng cao nhận thức về chứng rối loạn ăn uống cảnh báo phần lớn ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) không phản ánh hình thể phụ nữ và đàn ông thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Photoshop được Adobe bổ sung các tính năng generative AI, đỉnh nhất là Generative Fill