Những người phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý về răng miệng tăng khả năng sinh non lên từ 2 đến 3 lần.

Phụ nữ mang thai mắc các bệnh răng miệng có nguy cơ sinh non cao gấp 2 - 3 lần

Hồ Quang | 06/09/2023, 17:08

Những người phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý về răng miệng tăng khả năng sinh non lên từ 2 đến 3 lần.

Thông tin trên được PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ tại lễ khai trương phòng khám nha của bệnh viện này vào sáng nay (6.9).

phu-nu-mang-thaimac-cac-benh-rang-mieng-co-nguy-co-sinh-non-cao-gap-2-3-lan-hinh-anh(1).png
Thai phụ khám sức khỏe răng miệng tại phòng khám nha, Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: PV

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết, theo Hiệp hội sản phụ khoa thế giới, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sinh non, trong đó có nguyên nhân về bệnh lý răng miệng ở phụ nữ mang thai. Đây là nguyên nhân mà hiện nay nhiều nơi đang bỏ sót. “Những phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý về răng miệng tăng khả năng sinh non lên từ 2 đến 3 lần. Như vậy, nếu chúng ta chăm sóc tốt răng miệng đối với phụ nữ mang thai sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ sinh non ở các quốc gia trên thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

Ngoài ra, bác sĩ Tuyết cũng cho biết, thống kê tại Việt Nam cho thấy có khoảng 85% người trưởng thành bị sâu răng. Trong khi đó, phụ nữ mang thai nguy cơ về bệnh lý sâu răng và các bệnh răng miệng khác còn cao hơn. Điều này là do nhu cầu canxi ở phụ nữ mang thai tăng cao, nếu không cung cấp đủ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

“Trong đó thời gian qua, các thai phụ đến khám thai chúng tôi phát hiện nhiều bệnh lý khác, trong đó có bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, mòn răng, u lợi...”, bác sĩ Tuyết nói.

Theo BS.CK2 Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, quan niệm của người xưa cho rằng, phụ nữ sau sinh không nên đánh răng là sai lầm. Việc chăm sóc răng miệng đối với phụ nữ sau sinh còn phải kỹ hơn so với những người khác bởi trong quá trình mang thai và sau sinh phụ nữ thường bị rối loạn một số hormone dễ dẫn đến một số bệnh răng miệng.

Chia sẻ về điều này, ThS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thảo Vân - Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, phụ nữ mang thai thường xuất hiện bệnh viêm nướu do thai nghén. Đây là bệnh răng miệng chỉ xuất hiện ở những phụ nữ mang thai. Căn bệnh này khiến các thai phụ dễ bị chảy máu nướu. “Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng đối với phụ nữ mang thai là quan trọng và rất cần thiết”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Qua đó, bác sĩ Vân khuyến cáo các thai phụ nên khám sức khỏe răng miệng định kỳ. Đối với phụ nữ mang thai thì 4 tháng giữa thai kỳ nên khám răng miệng 1 lần để sớm phát hiện những bệnh về răng miệng nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai kỳ. “Nếu trong lúc mang thai, phụ nữ bị viêm tủy răng mà không sớm phát hiện sẽ gây đau nhức. Lúc đó phải gây tê để lấy tủy răng dễ dẫn đến co thắt khiến cho thai phụ có thể bị sinh non”, bác sĩ Vân giải thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ mang thai mắc các bệnh răng miệng có nguy cơ sinh non cao gấp 2 - 3 lần