“Đi biển có đôi” là triển lãm 40 bức tranh sơn dầu do Nguyễn Công Hoài kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ. Họa sĩ này đã vẽ chính vợ và con của mình trong suốt 7 năm.
Mỗi bức tranh - mỗi tác phẩm của Nguyễn Công Hoài mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình “đi biển” khó khăn của người phụ nữ. Đó là niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh Kết trái, những mệt mỏi trong bức Lạnh, nỗi cô đơn trong Một mình… Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ cảm thấy bóng dáng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.
Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Triển lãm Đi biển có đôi là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái”.
Lý Đợi phân tích: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40 - 50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong Đi biển có đôi không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào có người vợ đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình”.
Nguyễn Công Hoài là một họa sĩ tự học, mấy năm nay đã sống khá trọn vẹn với nghề. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể gây bất ngờ với nhiều họa sĩ trường lớp cùng trang lứa. Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn mà vẽ như là sự truy vấn, phơi bày.
“Người xưa có câu “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà đi biển mồ côi một mình”. Là một người phụ nữ, là một người mẹ và hơn hết là một người đứng đầu một đơn vị chăm sóc y tế, tôi thấu hiểu từng nỗi vất vả, ít nhiều sự đơn độc, tự thân gánh vác mà không ai có thể san sẻ nhưng cũng hết sức thiêng liêng”, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Tổng giám đốc Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ.
Bà Mỹ Linh tiếp lời: “Đứng trước những bức tranh này, tôi như chạm đến từng nốt cảm xúc trong ký ức về hành trình làm mẹ của mình và tìm thấy sự đồng điệu với những ai đã và đang chuẩn bị làm mẹ. Lần đầu tiên tại Việt Nam, và cũng khá hiếm hoi trên thế giới, chúng tôi muốn đưa cái “thơ” của nghệ thuật kết hợp cùng cái “thực” của y học để thể hiện cái “tình” trong khoa học một cách rõ nét nhất, mà ở đó, chúng tôi tôn vinh phụ nữ và những hy sinh, vất vả của họ mà khó có ngôn từ nào diễn tả hết được. Thông qua triển lãm này, chúng tôi hy vọng các bố mẹ chuẩn bị sinh con có thể chạm được tới cảm xúc của hành trình thiêng liêng sắp đến, giữ lại cho mình một tâm lý thoải mái nhất để cảm nhận sự “có đôi” một cách trọn vẹn”.
Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7.2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên là Những người quanh tôi tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, trưng bày khoảng 30 tranh.
Không chỉ ở triển lãm đầu tiên và Đi biển có đôi, mà lần triển lãm nào Nguyễn Công Hoài cũng vẽ những điều thân thuộc, gần gũi chung quanh. Những triển lãm thành công của anh có thể kể đến như Nghe những tàn phai, Những ngày không mơ mộng, Mặt…
Triển lãm cá nhân lần thứ 6 của Nguyễn Công Hoài sẽ trưng bày đồng thời tại 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức; trong đó tại Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM) từ ngày 2 - 22.3 và tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP.Thủ Đức) từ ngày 7.3.
Một số tác phẩm về phụ nữ "vượt cạn" của Nguyễn Công Hoài: