Bệnh dị dạng mạch máu được xem là căn bệnh không thể chữa trị được, nhưng bất ngờ mới đây Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã đưa vào sử dụng một phương pháp khá lạ nhưng đã điều trị rất hiệu quả nhiều trường hợp dị dạng mạch máu.

Phương pháp 'lạ' trị dứt điểm căn bệnh dị dạng mạch máu

Hồ Quang | 22/06/2019, 16:05

Bệnh dị dạng mạch máu được xem là căn bệnh không thể chữa trị được, nhưng bất ngờ mới đây Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã đưa vào sử dụng một phương pháp khá lạ nhưng đã điều trị rất hiệu quả nhiều trường hợp dị dạng mạch máu.

Trong 2 ngày 20 và 21.6 vừa qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã tổ chức trao đổi kỹ năng ứng dụng can thiệp nội mạch trong điều trị bệnh lý dị dạng mạch máu bằng phương pháp dùng cồn tuyệt đối.

Đặc biệt, trong đợt trao đổi kỹ năng này, bệnh viện đã thực hiện can thiệp cho 28 trường hợp dị dạng mạch máu bằng phương pháp dùng cồn tuyệt đối, trong đó có 10 trường hợp dị dạng động tĩnh mạch, các trường hợp còn lại là dị dạng bạch mạch và dị dạng tĩnh mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Luân - Phó trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đây là phương pháp dùng kim đâm trực tiếp vào nhân dị dạng bằng những âm nhỏ rồi dùng cồn 99,5 độ bơm trực tiếp vào nhân dị dạng để triệt tiêu nhân dị dạng. Khi triệt tiêu nhân dị dạng thì khả năng điều trị thành công căn bệnh dị dạng mạch máu là rất cao.

“Phương pháp dùng cồn tuyệt đối đang được một chuyên gia người Mỹ trực tiếp truyền đạt và chuyển giao cho chúng tôi. Ưu điểm của phương pháp này có thể điều trị đa dạng các kiểu dị dạng mạch máu khác nhau, và có thể lặp lại với tổn thương dị dạng máu lớn. Điều trị bằng phương pháp này, khả năng thành công rất cao. Trước đó, những bệnh nhân điều trị bằng phương pháp dùng cồn tuyệt đối đều kiểm soát được những biến chứng do căn bệnh này gây ra, trong đó có khoảng 30% bệnh nhân khỏi hẳn căn bệnh dị dạng mạch máu này”, bác sĩ Luân chia sẻ.

Hiện nay dị dạng mạch máu có nhiều loại gồm: dị dạng động tĩnh mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng mao mạch, di dạng bạch mạch... Theo thống kê, tỷ lệ người dân mắc bệnh dị dạng mạch máu trên thế giới chiếm khoảng 1% dân số, trong đó có dị dạng bẩm sinh và dị dạng do tái phát.

Bác sĩ Luân cho biết, bệnh nhân bị dị dạng mạch máucó rất ít sự lựa chọn để điều trị, người bệnh thường đi đến nhiều bệnh viện để tìm các phương pháp điều trị thích hợp. Với những trường hợp dị dạng mạch máu nhỏ như bướu máu nhỏ khu trú dưới da có thể mổ để lấy ra dễ dàng, nhưng thường dị dạng mách máu rất phức tạp, ảnh hưởng đến xương, cơ và biến dạng về mạch. Vì thế những trường hợp trên, việc phẫu thuật không đem lại hiệu quả.

Trước đây, việc điều trị dị dạng mạch máu gặp rất nhiều khó khăn, vì điều trị dị dạng mạch máu bằng phương pháp phẫu thuật sẽ tàn phá rất dữ dội, nhưng chưa chắc đã điều trị thành công. Gần đây, khi phương pháp can thiệp động mạch phát triển thì một số bác sĩ sử dụng dụng cụ luồn vào bên trong mạch máu để điều trị, nhưng xác suất và tỷ lệ thành công không cao.

Bác sĩ Luân cho rằng, việc điều trị bằng phương pháp dùng cồn tuyệt đối đòi hỏi phải có một kỹ năng rất cao trong việc xác định vị trí để có thể đưa kim vào đúng vị trí sang thương. Với những khu vực như vùng đầu, cổ - nơi có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu, chỉ cần đưa kim vào sai một tí là có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc thực hiện phương pháp dùng cồn tuyệt đối phải phối hợp nhiều bác sĩ ở các chuyên khoa khác nhau, chứ không thể một bác sĩ chuyên khoa nào đó có thể làm được.

"Với phương pháp này chỉ những trường hợp bệnh nhân bị dị dạng mạch máu bẩm sinh khi điều trị thành công có thể tái phát, còn những trường hợp mắc bị dị dạng mạch máu do tái phát thì khi đã điều trị thành công sẽ không bao giờ tái phát trở lại”, bác sĩ Luân nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp 'lạ' trị dứt điểm căn bệnh dị dạng mạch máu