Cục Hàng không Việt Nam: Sự cố tin tặc không uy hiếp đến an toàn bay
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 06:00, 31/07/2016
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Cụ thể, hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phútcho đến hơn 1 tiếng đồng hồ.
Với các cảng hàng không khác thì hoạt động vẫn diễn ra bình thường do các đơn vị này chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định sự cố tin tặc tấn công hai sân bay trên là hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay và cũng không uy hiếp đến an toàn bay.
Vào ngày 29.7 vừa qua, vào lúc 13 giờ 46tại sân bay Tân Sơn Nhất và 16 giờ 7tại sân bay Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tínhlàm thủ tục hàng không của các hãng hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại nhà ga hành khách T1 Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.
Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Trong đó, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Kết quả là hệ thống bị can thiệp về cơ bản đã được khắc phục.
Hiện tại, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong thời gian tới.
Tuyết Nhung