Chỉ huy quân khủng bố IS đua nhau tháo chạy khỏi Mosul

Quốc tế - Ngày đăng : 14:15, 31/07/2016

Quân đội Iraq đang áp sát Mosul. Nhiều chỉ huy quân khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng gia đình đang vội vàng chạy khỏi Mosul để sang Syria.

Ngày 30.7 (giờ địa phương),trả lời phỏng vấn truyền hình,Bộ trưởng Quốc phòng IraqKhaled al-Obeidi cho biết ông đãnhận được tin tình báo rằng các chỉ huy IS càng ngày càng xích mích với nhauvề nhiều vấn đề, nhất là chuyện tiền bạc.

Ông nói nhiều chỉ huy IS cùng gia đình ở Mosul (Iraq) đã bán tháonhà cửa và tìm đườngtrốn sang Syria. Mộtnhóm nhỏ tìm cáchtrốn sang khu vựctự trị của người Kurd ở Iraq.

IS đãchọn Mosul làm “thủ đô” ở Iraq và đây là thành phố lớn nhất ở Iraqbị ISkiểm soát.IS được cho là có khoảng 10.000 tay súng.

Iraq đã mở chiến dịch hành quântriển khai 30.000 quân chuẩn bịtái chiếm Mosul vớisự yểm trợ không quân của liên minh chống ISdo Mỹ dẫn đầu.

Vài tuần qua, chiến dịch tái chiếm đãđạt được nhiều thắng lợi. Quân độichính phủ đãchiếm lại thành phố Falluja vàmột căn cứ không quân chủ lực ở phía nam Mosul.Dù vậy, một số quan chức Iraq vẫn thắc mắc liệu quân đội sẽ sẵn sàng tái chiếm Mosulhay chưavà nếu IS rút lui thì chuyện gì sẽ xảy ra với Mosul.

Bộ trưởng Quốc phòng IraqKhaled al-Obeidi nhấn mạnhthách thức lớn nhất chính làbảo vệ tính mạng của khoảng 12 triệu dân thường.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biếtcó khoảng 1 triệu dânMosul có thể phải sơ tántrong khi LHQ ước tính số người phải sơ tán có thể nhiều hơn.Hiện có 10 triệu dân Iraq cần giúp đỡ, bao gồm hơn 3 triệu người phải tản cưtrong nước.

Trung Trực (theo Reuters)

Trần Trí