Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng cho chiến tranh trên biển

Quốc tế - Ngày đăng : 06:46, 03/08/2016

Ngày 2.8, Trung Quốc yêu cầu quân đội cần luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc “chiến tranh nhân dân trên biển” để chống lại các mối đe dọa an ninh từ nước ngoài ở các khu vực tranh chấp. Trước đó, giới chức Trung Quốc cũng ngang ngược cảnh báo các tàu nước ngoài sẽ chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm các quyền hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong một tuyên bố vào ngày 2.8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã cảnh báo về những mối đe dọa an ninh từ nước ngoài và kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh nhân dân trên biển” nhằm bảo vệ chủ quyền.

Phát biểu trong chuyến kiểm tra công tác quốc phòng ở khu vực ven biển của tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn yêu cầu các lực lượng quân sự cần có thái độ nghiêm túc đối với tình hình an ninh quốc gia, đặc biệt là trước những mối đe dọa từ biển.Ông Toàn cũng nhấn mạnh quân đội, cảnh sát và người dân nên chuẩn bị cho việc huy động để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi tòa án quốc tế bác bỏ những yêu sách vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 12.7 và những căng thẳng gần đây giữa Bắc Kinh với Tokyo tại vùng biển Hoa Đông.

Hai ngày trước lễ kỷ niệm 89 năm thành lập của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố nước này sẽ “kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của đất nước, đồng thời tin rằng quân đội Trung Quốc đủ khả năng giải quyết bất kỳ mối đe dọa an ninh hay hành động khiêu khích nào”.

“Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ kiên định bảo vệ chủ quyền quốc gia, tình hình an ninh, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và duy trì các quyền hàng hải trong khu vực tranh chấp. Quân đội luôn chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu và chiến thắng”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Trước đó, Tòa án tối cao của Trung Quốc cũng ban hành một quy định mới vào ngày 2.8, khẳng định quyền tài phán của Trung Quốc trong các khu vực thuộc lãnh hải của nước này và cảnh báo tàu thuyền nước ngoài có thể đối mặt với các bản án hình sự khi hoạt động trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả việc đánh bắt cá.

“Tòa án nhân dân sẽ tiếp tục ban hành những quy định liên quan đến vùng lãnh hải của Trung Quốc, hỗ trợ cho các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý về mặt pháp lý đối với các hoạt động hàng hải. Điều này là nhằm bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc và tàu thuyền nước ngoài hoạt động trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc”, Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức tòa án cho biết.

Hàn Giang

Hàn Giang