Lo ngại bạch hầu bùng phát, TP.HCM tiêm vắc xin DPT4 cho 125.000 trẻ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 18:11, 10/08/2016

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, có nguy cơ xâm nhập vào TP.HCM, Trung tâm Y tế Dự phòng TP sẽ đưa vắc xin DPT4 (phòng bạch hầu, ho gò, uốn ván) vào tiêm chủng cho trẻ từ 18 tháng đến 48 tháng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Dự kiến sẽ có khoảng 125.000 trẻ được tiêm chủng vắc xin này.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban y tế dự phòng quận – huyện với Sở Y tế TP.HCM diễn ra chiều nay (10.8).

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, dù từ năm 2015 đến nay TP chưa xuất hiện ca mắc dịchbệnhbạch hầu nào nhưng khả năng xuất hiện ca bệnh rất cao. Do đó, ngoài việc tăng cường giám sát và chủ động phòng chống dịch bạch hầu, TP sẽ tổ chức tiêm vắc xin bổ sung DPT4 dành cho trẻ từ 18 đến 48 tháng.

Những trẻ được tiêm vắc xin DPT trong đợt này là trẻ chưa tiêm mũi 4 loại vắc xin này và có độ tuổi từ 18 tháng đến 48 tháng. Theo ước tính của Trung tâm Y tế dự phòng TP sẽ có khoảng 125.000 trẻ chưa tiêm vắc xin DPT4 sẽ được tiêm trong đợt này.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết trong tháng 8 này các trạm y tế phường - xã phải tổ chức nhân sự, lập danh sách trẻ, truyền thông và mời gọi trẻ đến tiêm chủng. Đến tháng 9.2016, tất cả các trạm y tế phải tổ chức tiêm vắc xin DPT4.

Để lập danh sách trẻ chưa tiêm vắc xin DPT4, ông Dũng đề nghị các trạm y tế phường -xã phải kiểm tra sổ tiêm chủng của các trẻ từ 2012 đến 2015; đồng thời phối hợp với ngành giáo dục và các trường mầm non, mẫu giáo để có được thông tin tiêm chủng đầy đủ, chính xác nhất của trẻ.

Ngoài ra, các trạm y tế cần phải tăng cường truyền thông tại các nhà trẻ, mẫu giáo, các khu nhà trọ nhiều dân nhập cư, phát loa phóng thanh... để mọi gia đình có trẻ đối tượng biết đưa đi tiêm vắc xin DPT4.

“Trong quá trình tiêm chủng tiếp tục truyền thông để các bậc phụ huynh nắm bắt thông tin đưa trẻ đến tiêm chủng đầy đủ. Việc tiêm chủng phải bảo đảm an toàn và hoàn tất trước tháng 10, kể cả tiêm vét. Phấn đấu đạt tỷ tiêm chủng ở mỗi phường - xã từ 80% trở lên”, ông Dũng nói.

Liên quan đến dịch bệnh bạch hầu, ông Dũng cũng cho biết Trung tâm Y tế Dự phòng TP đã có công văn gửi các cơ sở điều trị khi phát hiện bênh nhân có dấu hiệu viêm thanh quản, viêm hầu hoặc viêm amiđan và có giác mạc dính tại amiđan phải chuyển về bệnh việnNhiệt đới và báo hàng ngày về Trung tâm Y tế Dự phòng TP và Trung tâm Y tế dự phòngquận – huyện.

Hồ Quang

Hồ Quang