Tăng thuế nhập khẩu ô tô để cân bằng ngân sách là không công bằng với dân

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 11:41, 11/08/2016

"Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng. Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng", ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định.

Tăng thuế nhập khẩu ô tô là không công bằng với người dân

Đây là nhận định được ông Nguyễn Mại đưa ra tại Tọa đàm "Nhập khẩu ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20" do Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư (BizLive) tổ chức sáng ngày 11.8.

Theo đó, ông Nguyễn Mại cho rằng,Việt Nam đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô, tuy nhiên cho đến nay có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại.

"Tôi là người phản đối quan điểm Bộ Tài chính, chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế nhà nước. Đó là tình trạng bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế xuất nhập khẩu chỉ chiếm từ 15-20% thôi.

Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng. Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng", ông Nguyễn Mại nói.

Cũng theo Chủ tịch VAFIE, trong bối cảnh hội nhập hiện nay mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú ý đến lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân.

"Khi hội nhập kinh tế quốc tế, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Do đó, tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một Nghị định, mà để cho Thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1.7.2016", ông Mại cho biết.

Người dân có quyền chọn xe giá rẻ

Đồng tình với ý kiến của ông Nguyễn Mại, ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội cho rằng, nếu duy trì Thông tư 20, người tiêu dùng sẽ không được lựa chọn.

"Đứng trên quan điểm của người dân, tôi cho rằng người dân có quyền lựa chọn, có quyền chọn xe rẻ hơn", ông Khương nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội lại đưa ra quan điểm hoàn toàn khác.

Cụ thể, ông Dũng cho biết, cần phải xét trên quyền lợi của người tiêu dùng, nhà nước và các bên, đồng thời phải cân nhắc nếu bãi bỏ thông tư 20.

"Về người tiêu dùng, nếu có thông tư 20, giá xe sẽ rất rõ ràng, tất cả sẽ được niêm yết. Khách hàng không phải lo giá xe bị biến động theo thị trường và hoá đơn rất đầy đủ. Nếu không có sự quản lý, nếu không đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì rất khó kiểm soát nếu chúng ta để nhập khẩu ồ ạt.

Đó là ảnh hưởng với người tiêu dùng, còn ảnh hưởng với doanh nghiệp và nhà nước thì sao? Nhà nước thu thuế từ thông tư 20 là lành mạnh hóa, thu thuế tốt hơn, đầy đủ hơn, quản lý tốt hơn. Ngoài ra, Thông tư 20 cũng khiến các hãng yên tâm khi đầu tư, mỗi doanh nghiệp cần bỏ khoảng 4 triệu USD để chi phí cho việc trang bị hệ thống bán. Vì vậy, nếu thông tư 20 được bỏ đi thì các nhà đầu tư cũng không yên tâm để đầu tư", ông Dũng nhận định.

Duyên Duyên

Duyên Duyên