Ngày mua sắm trực tuyến 2016: Nhiều cơ chế 'rắn' được đưa ra với 3.000 doanh nghiệp
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 05:39, 19/08/2016
Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố Ngày mua sắm trực tuyến 2016(Online Friday) được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức vào ngày 18.8.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó cục trưởng phụ trách Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Lại Việt Anh cho biết, Online Friday 2016 sẽ hướng tới một số mục tiêu, bao gồm: 50.000 sản phẩm khuyến mãi được đảm bảo bởi ban tổ chức; hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia chương trình với 200.000 sản phẩm khuyễn mãi;tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt hơn 1.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, năm 2016, ban tổ chức Online Friday sẽ tập trung nguồn lực tối đa để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về báo xấu và xử phạt để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng và hấp dẫn đến được với người tiêu dùng.
Để đảm bảo thành công cho con số tham vọng này, năm nay, Bộ Công thương đã mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday, nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất, quyết định thành công của Online Friday 2016. Cơ chế này yêu cầu sản phẩm tham gia tại Online Friday phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận “date”, có chứng nhận xuất xứ sản phẩm, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký.
Bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị tước quyền tham gia Online Friday ngay lập tức (có thể là vĩnh viễn), thực hiện bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng và phạt hành chính 300 triệu đồng.
Online Friday là sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm, được tổ chức định kỳ vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12 theo mô hình “Black Friday” trên thế giới, dành cho cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng tại Việt Nam.
Online Friday được diễn ra với mục đích nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.Đồng thời, chương trình với sự tham gia của các doanh nghiệp từ nhà sản xuất, doanh nghiệp bán hàng hóa cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp chuyển phát đến các ngân hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ giúp doanh nghiệp tham gia chương trình tăng cường tính kết nối với các đối tác, đẩy mạnh xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Do đó, sự kiện này sẽ được kết hợp với các hoạt động online và offline, được tổ chức theo chuỗi các sự kiện, bao gồm “Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu 2016” vào ngày 30.9.2016; “Diễn đàn phát triển Thương mại điện tử Việt Nam” vào tháng 11; “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” vào thứ 6 ngày 2.12.2016 và sự kiện BigOFF từngày 1 đến ngày 3.12.2016.
Tổng doanh thu tạiOnline Friday 2016 cũng được dự kiến sẽ chiếm 15% (tương đương với 1.000 tỉ đồng)tổng doanh thu toàn bộ thị trường thương mại điện tử quý 4/2016.
Tuyết Nhung