Xử lý hàng trăm container tồn đọng tại cảng Cát Lái
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 05:12, 23/08/2016
Hiện nay, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đang rất nóng, một số chủ hàng đang lợi dụng sơ hở để tuồn hàng lậu vào nội địa. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phải chấn chỉnh, thực hiện kiểm tra, giám sát ngăn chặn nguy cơ hàng lậu từ các container hàng tồn đọng.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến 30.6, tại chi cục còn 269 container hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái từ 31-60 ngày; 54 container hàng tồn từ 61-90 ngày. Trong số này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện soi chiếu trước 28 container, thực hiện làm thủ tục, thông quan đối với một số container hàng.
Đối với việc xử lý container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phải thực hiện đúng theo chỉ đạo, báo cáo cụ thể. Sau khi soi chiếu phải thực hiện phân loại đối với những container hàng có dấu hiệu nghi vấn, thực hiện khóa container, xếp vào một khu vực riêng để theo dõi, giám sát chặt chẽ. Nếu chủ hàng làm thủ tục nhận hàng, thực hiện kiểm tra chi tiết, xử lý nghiêm nếu sai phạm.
Đặc biệt, những doanh nghiệp trọng điểm có hàng tồn đọng tại cảng thì tuyệt đối không cho điều chỉnh khai hàng hóa đối với container hàng đang tồn. Những doanh nghiệp nào đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì thực hiện khởi tố, chuyển cơ quan công an điều tra.
Qua công tác xác minh hàng tồn đọng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết có nhiều nguyên nhân khiến số lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái nhiều.
Cụ thể, bên cạnh lưu lượng hàng hóa nhập khẩu lớn, nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ, nợ đọng thuế, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh dẫn đến từ bỏ hàng hóa sau khi đã nhập khẩu về cảng.
Không những vậy, một số cá nhân, đơn vị nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam, khi biết không thể làm thủ tục nhập khẩu được thì từ bỏ hàng. Một số trường hợp nhập khẩu rác, phế liệu, phế thải từ nước ngoài về rồi từ bỏ hàng hóa. Chưa kể, doanh nghiệp ở nước ngoài gửi nhầm hàng về Việt Nam rồi không chịu tái nhập hàng về nước sở tại.
Ngoài ra, còn nguyên nhân do nhiều lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước từ bỏ hàng…
Qua phân tích hình ảnh soi chiếu, ông Hoàng Việt Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng nguy cơ tiềm ẩn hàng lậu, hàng cấm rất lớn từ các container hàng tồn đọng. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, Chi cục Hải quan TP.HCM cần phải tăng dần tỷ lệ soi chiếu đối với hàng hóa nhập khẩu về từ các tuyến trọng điểm, nhất là hàng quá cảnh. Đồng thời, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện thống kê, phân tích hàng tồn đọng mỗi quý một lần thay vì 6 tháng như hiện nay để có giải pháp xử lý hữu hiệu; giảm lượng hàng tồn đọng tại cảng.
Trước đó, để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn hàng lậu trong các lô hàng tồn đọng tại cảng, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Cục Hải quan TP.HCM, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cũng đã chỉ đạo các chi cục hải quan lấy mốc 30.6 đểthực hiện thống kê hàng tồn đọng tại các cửa khẩu, thực hiện phân loại soi chiếu trước khi thông quan.
Phan Diệu