Dân kêu trời: Bãi rác Đa Phước như một 'Formosa của TP.HCM'

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 13:45, 24/08/2016

“Người dân ở đây chỉ biết kêu trời mà chấp nhận cái chết từ từ. Người dân cũng muốn đi nơi khác để làm ăn nhưng ngặt nỗi tổ tiên ở đây và giá đất cũng rẻ bèo nên bán không được”.

Ngay sau bài “Núi rác Đa Phước bốc mùi, nhiều khu vực lân cận ngập chìm trong xú uế” được đăng tải trên Báo điện tử Một Thế Giới vào ngày 22.8, rất nhiều độc giả đã phản ánh tới báo về tình trạng này.

Người dân chỉ biết kêu trời

Độc giả Nguyễn Thanh Sang, người dân tại ấp 3, xã Đa Phước cho biết mùi hôi thối đã tồn tại từ ngày bãi rác Đa Phước được chuyển về khu vực này.

“Mỗi lần cógió thổi là chạy vô nhà đóng cửa lại để không cho mùi hôi bay vào. Chưa kể, khi đang ăn cơm, nguyên gia đình phải ngừng ăn luôn. Hôm bữa người dân bắt quả tang bãi rác xả nước thải ra môi trường liền báo lên Công an xã Đa Phước nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Người dân ở đây chỉ biết kêu trời mà chấp nhận cái chết từ từ. Người dân cũng muốn đi nơi khác để làm ăn nhưng ngặt nỗi tổ tiên ở đây và giá đất cũng rẻ bèo nên bán không được”, anh Sang nói.

Độc giả Anh Quang, ngụ xã Đa Phước thì quanh năm đều nghe mùi nồng nặc. Anh Quang muốn chuyển nhà đi nhưng không có tiền, bán nhà cũng không được. Vì vậy, sau khi tìm hiểu, anh Quang quyết định lắp kính tất cả các cửa, mua máy ozone về khử mùi.

Độc giả Nguyên Hoàng Phước, một người dân cũng sống rất gần bãi rác nói rằng tên Đa Phước chứ thật ra thì Vô Phước mới đúng. “Từ khi bãi rác về đây, người dân phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Mỗi khi mưa, hôi thối bốc mùi không chịu nổi nên ai cũng phải đeo khẩu trang. Chưa kểnguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm. Là một ngươi dân nơi đây, tôi mong Sở Tài nguyên – Môi trường nhanh chóng vào cuộc để trả lại bầu không khí sạch cho người dân nơi đây nói riêng và thành phố nói chung”.

Độc giả Ha Quyên, sống ở khu vực phường Phú Mỹ, quận 7 cũng chung cảnh ngộ với người dân ở khu vực huyện Nhà Bè khi mùi hôi thối bốc lên kinh khủng, gây ảnh hưởng đến đời sống gia đình chị.

“Cả xóm tôi khổ sở vì mùi hôi của bãi rác này mà không biết kêu ai”, độc giả Huỳnh Hữu Thọ, ở đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) cho biết thêm.

Độc giả Lê Hữu Nhất Phương, sống ở khu dân cư Đồng Diều (quận 8) nhưng cũng ảnh hưởng bởi mùi hôi từ bãi rác Đa Phước. “Có hôm thì khoảng 5-6 giờ chiều, có hôm trễ hơn khoảng 8 giờ tối. Mùi hôi rất khó chịu, nhiều hôm khách tới nhà chơi bị mùi hôi xộc vào nhà mà không biết giải thích với bạn bè như thế nào”.

Sức khỏe người dân bị suy kiệt

Độc giả Nguyễn Văn Long, ngụ ở khu vực cầu Rạch Tôm, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cho rằng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước theo làn gió tỏa ra khắp nơi đã làm cho cuộc sống người dân ảnh hưởng nặng nề. Theo thời gian, mùi hôi thối này sẽ gây ra ngộ độc, suy kiệt sức khỏe của người dân. Do đó, anh Long hyvọng cơ quan chức năng cũng như chính quyền nhanh chóng vào cuộc để khắc phục tình trạng trên.

“Rác mỗi ngày một nhiều, mùi hôi thối càng ngày càng nồng nặc. Tôi không hiểu tại sao thành phố lại để tồn tại một dự án không còn khả năng xử lý rác kéo dài như vậy?Tương lai ai dám đầu tưvào khu vực nàykhi đi đâu cũng toàn mùi hôithối”,độc giả Vũ Hùng bức xúc cho biết.

Đồng quan điểm với anh Long, độc giả Vũ Hùng cũng mong chính quyền TP.HCM sớm giải quyết để người dân được sống trong bầu không khí dễ chịu hơn so với hiện tại.

Trong khi đó, độc giả Nguyễn Hòa Bình so sánh bãi rác Đa Phước chính là một Formosa của TP.HCM.

Độc giả Bùi Anh Phương lại cho rằng nếu không xử lý dứt điểm, với mùi xú uế từrác Đa Phước như vậy thì không ai dám đầu tư vào khu vực huyện Bình Chánh, Nhà Bè, quận 4, quận 7 nữa. “Khác với Formosa, với hậu quả khu xử lý rác Đa Phước như hiện nay, người dân từ già tới trẻ sẽ chết từ từ hàng loạt”.

“Cả khu dân cư không thể chịu nổi mùi hôi thối từ khoảng sáng sớm đến 8 giờ sáng và từ chiều tối đến tận khuya. Mùi hôi đậm đặc đến khó thở, dân cư buộc phải đóng cửa để bớt ô nhiễm. Chúng tôi biết mùi hôi thối này bốc lên từ bãi rác Đa Phước nhưng không thể làm gì hơn là kêu cứu đến chính quyền. Tuy nhiên không một ai xử lý hay trả lời cho chúng tôi. Chúng tôi cần biết trách nhiệm này thuộc về ai? Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hãy thể hiện lời nói đi đôi với việc làm về vấn đề này. Hãy từ những việc làm cụ thể và nho nhỏ này. Đừng để người dân thất vọng”, độc giả Hoàng Thị Tập, ngụ ở khu dân cư Phước Kiển A, đường Lê Văn Lương nhận định.

Phan Diệu

Phan Diệu