Lãi âm: Cổ phiếu của bầu Đức không được giao dịch ký quỹ, Eximbank tiếp tục vào diện cảnh báo

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 10:56, 05/09/2016

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM tiếp tục giữ nguyên cảnh báo đối với cổ phiếu EIB của Eximbank do ngân hàng này vẫn chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. Trong khi đó, 2 cổ phiếu HAG và HNG của Hoàng Anh Gia Lai đều không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lãi sau thuế âm.

Thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) cho biết cơ quan này tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam.

Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2016 của Eximbank mà HSX nhận được ngày 29.8 cho thấy lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm đã được soát xét của ngân hàng này là 60,7 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 30.6.2016 là -756,78 tỉ đồng.

Căn cứ trên báo cáo này, hiện tại Eximbank vẫn chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. HSX sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu EIB, căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của ngân hàng.

Như vậy, Eximbank đã thua lỗ 2 năm liên tiếp. Nếu như năm thứ 3, lợi nhuận từ ngân hàng này không khả quan hơn thì khả năng cổ phiếu EIB sẽ bị hủy bởi theo quy định, nếu doanh nghiệp thua lỗ 3 năm liên tiếp sẽ bị hủy niêm yết trên sàn.

Bên cạnh cổ phiếu EIB, cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng bị HSX đưa vào diện không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm là số âm. Cụ thể, theo báo cáo của HAG, trong nửa đầu năm 2016, công ty này đã lỗ hơn 1.191 tỉ đồng và lỗ sau thuế riêng cổ đông công ty mẹ hơn 862 tỉ đồng. Với HNG, khoản lỗ trước thuế cũng trên 500 tỉ. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2016 là số âm.

Phan Diệu

Phan Diệu