Phục dựng và mô tả được khủng long ăn thịt lớn nhất ở Đức

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 05:07, 08/09/2016

Theo tạp chí Palaentologia Electronica, khủng long Wiehenvenator albati là khủng long ăn thịt lớn nhất từng được tìm thấy trên lãnh thổ nước Đức.

Khủng long Wiehenvenator albati cao 10m nặng tới 2 tấn. Lần đầu tiên xương hóa thạch của con khủng long này được nhà địa chất Frederick Albat tìm thấy vỉa ở đồi Vihengebirge gần thành phố Minden. Bộ xương hóa thạch đó nằm trong lớp đá cứng hình thành trong kỳ Jura, gần 165 triệu năm trước.

Chỉ đến năm 2001, các nhà cổ sinh học mới có thể khai quật hết tất cả các đoạn xương còn giữ được của bộ xương khủng long. Kết quả họ đã có trong tay vài mẩu xương sọ kể cả xương hàm, một vài đốt sống đuôi, xương sườn, xương chân sau. Số xương đó đủ để các nhà cổ sinh học phục dựng lại khá chính xác hình ảnh khủng long.

Khủng long Wiehenvenator albati, thuộc họ Megalosauridae, là đại diện không chỉ cho một loài mới mà thậm chí một chi mới. Nó được đặt tên Latinh là Wiehenvenator albati, theo tên địa phương nơi nó được tìm ra và người đầu tiên phát hiện ra.

Miệng khủng long chứa những chiếc răng lớn nhô ra trước. Nó sống trên các đảo của vùng biển nông nơi hiện tại là châu Âu. Vì một lý do nào đó, thân thể của con khủng long Wiehenvenator albati này sau khi chết bị chìm xuống nước và được các trầm tích đại dương bao phủ.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương