Dự kiến tốn hơn 12 tỉ sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 05:06, 08/09/2016
Theo đó, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích TNXP làm chủ đầu tư và được đưa vào sử dụng từ năm 2002.
Sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, Sở GTVT TP.HCM phát hiện cầu Nguyễn Hữu Cảnh có nhiều hư hỏng. Ngày 20.6.2016, Sở GTVT tiến hành kiểm tra cầu, kết quả cho thấy phần đà kiềng đỡ tường gạch thuộc khoang giữa trụ T22 và T23 đã bị đứt gãy. Đà kiềng thuộc khoang giữa trụ T23 – T24 có vết nứt gãy. Phần tường gạch khoang giữa trụ T22, T23, T24 bị sụp, đổ.
Bên cạnh đó, phần bệ trụ T23 cũng bị gãy, phần xà mũ trị bị nứt gãy và tách rời ra khỏi phần dầm bản phía trên. Ngoài ra, phần dầm bản và bản mặt cầuchưa phát hiện các hư hỏng nhưng phần lan can cầu phía trên khoang T22 – T23 cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt.
Trước tình trạng này, Sở GTVT đã điều đỉnh phân luồng giao thông qua cầu nhằm đảm bảo an toàn. Theo đó, làn đường bên phải cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ cầu Sài Gòn đi Nguyễn Hữu cảnh sẽ tạm thời phong tỏa, cấm tất cả xe lưu thông. Làn đường ở giữa dành cho xe 2 và 3 bánh. Làn đường bên trái dành cho các xe ôtô con, ôtô khách dưới 16 chỗ trở xuống và xe tải có trọng lượng từ 1,5 tấn trở xuống (cả xe và hàng).
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) kiểm định, đánh giá công trình, đồng thời tăng cường tuần tra, trực gác ATGT để phát hiện kịp thời các bất cập, hư hỏng phát sinh để có hướng xử lý phù hợp.
Về hướng xử lý tiếp theo, Sở GTVT cho rằng do tính cấp bách của công trình để đảm bảo ATGT nên Sở đã bố trí vốn và giao Khu 2 thực hiện sửa chữa. Theo đó, Khu 2 sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để xác định nguyên nhân. Gia cường khả năng chịu lực của công trình gồm bổ sung cọc khoan nhồi, bố trí hệ dằng thép. Sau khi sửa chữa sẽ tiến hành kiểm định, thử tải công trình. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 12,2 tỉđồng.
Sở GTVT cũng kiến nghịUBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầuđối với các gói thầu của dự án theo quy định nhằm rút ngắn thủ tục và sớm đưa công trình vào sử dụng.
Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị giao Sở Tài tình phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tưcân đối ghi vốn bổ sung vào nguồn vốn thực hiện công trình nhỏ, cấp bách thuộc ngành GTVT để thực hiện sửa chữa cầu.
Triệu Vân