Đặt mìn tự tạo để ‘cảnh cáo’ vì bị nghi ngờ trộm cắp

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 05:32, 15/09/2016

Bị nghi ngờ là người dàn dựng để ăn cắp xe máy và bị nhóm thanh niên đánh đập, Phúc đã cùng 2 người bạn chế tạo mìn rồi mang đến đặt tại cửa hàng làm việc của người này.

Ngày 14.9, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Hữu Phúc (SN 1980, trú tại P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội), Từ Anh Tuấn (SN 1979, trú tại P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội), Đinh Công Tuân (SN 1992, trú tại huyện Văn Yên, T.Yên Bái) về tội Giết người.

Theo cáo trạng, tháng 12.2014, Phúc có mượn xe máy của một thanh niên tên Tùng (SN 1989) là nhân viên của anh Nguyễn Minh Thắng (phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) đi có việc và đã trả lại chìa khóa xe sau khi sử dụng. Một lúc sau, phát hiện xe máy bị mất, nghi ngờ cho Phúc dàn dựng vụ trộm nên Tùng đã hẹn Phúc ra quán nước nói chuyện.

Tại đây, do bị nhóm thanh niên của Tùng đánh nên Phúc sinh ra ý định trả thù và cùng Từ Anh Tuấn, Đinh Công Tuân bàn bạc, thống nhất đặt mìn vào trước cửa nhà anh Nguyễn Minh Thắng.

Như đã thống nhất, các bị cáo đi mua dụng cụ chế tạo và tiến hànhlàm quả mìn ngay tại phòng của Phúc.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 18.2.2015 (tức 29 Tết Ất Mùi), Tuấn chở Tuân bằng xe máy đem theo quả mìn tự tạo đến đặt trước cửa nhà anh Thắngnhưngquả mìn không nổ và không gây ra thiệt hại gì.8 giờ sáng cùng ngày, anh Thắng phát hiện quả mìn tự tạo đặt trước cửa nhà liền báo ngay cho Cơ quan Công an, các đối tượng cũng bị bắt ngay sau đó.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát), chất bột trắng là thuốc nổ công nghiệp Amonit, khối lượng 40 gam. Nếu các vật liệu nổ trên được liên kết với nhau đúng kĩ thuật sẽ tạo thành quả nổ hoàn chỉnh; khi nổ, bán kính sát thương có uy lực của thuốc nổ từ 1 đến 2 mét.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Phúc khai nhậnviệc đặt quả mìn tại nhà anh Thắng cũng là do bị cáo biết Tùng là nhân viên của anh Thắng và thường xuyên làm việc ở đó nhưng không hề có ý định giết người mà chỉ mang tính cảnh cáo.

Trước lời khai của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhận định đây là hành vi nguy hiểm chết người, có tính chất côn đồ và có sự bàn bạc giữa các bị cáo nên đủ cơ sở truy tố các bị cáo với tội danh Giết người. Tuy nhiên,3 vị luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đều cùng chung quan điểm chưa đủ cơ sở và căn cứ để truy tố trách nhiệm hình sự, truy tố tội danh Giết người đối với các bị cáo do khối lượng thuốc nổ không đủ sức gây sát thương.

Xét thấy, do lượng thuốc nổ các đối tượng sử dụng dưới 1kg nên không truy cứu trách nhiệm hình sự tội Chế tạo và sử dụng trái phép vật liệu nổ. Về tội Giết người, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Nguyễn Hữu Phúc 16 năm tù, hai bị cáo còn lại cùng nhận mức án 15 năm tù.

Nhã Thanh

Thu Anh