'Bệnh' lười yêu

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:30, 20/09/2016

Trên chương trình Bạn muốn hẹn hò dành cho những bạn độc thân muốn tìm bạn để tiến tới hôn nhân, khi được ban tổ chức hỏi lý do tại sao chưa có người yêu, với những người trên 30 tuổi đều có câu trả lời do “lười yêu”.

Càng lớn tuổi càng đưa ra nhiều tiêu chí khi chọn bạn đời

Chị Thanh Tâm (32 tuổi) đến với chương trình mong muốn tìm được cho mình một mái ấm gia đình vì đã có tuổi và bị gia đình hối thúc. Khi được hỏi về tiêu chí trọn bạn trai làm chồng, chị không ngại chia sẻ: “Yêu cầu của em rất đơn giản!” – nghe tới đây hai ông mai, bà mối (diễn viên Quyền Linh và Cát Tường) thở phào vì họ luôn mong muốn cho những cặp đôi đến được với nhau, để được như vậy thì người tham gia cần dễ tính chút – nhưng thở phào chưa lâu thì tái mặt vì nghe chị Thanh Tâm chia sẻ tiếp: “Người đó phải có nhà vì em không muốn ở tuổi này còn đi ở nhà trọ. Chiều cao trên 1,7m, không hói, không bụng phệ, không hút thuốc vì khi lấy chồng em muốn sinh con ngay, nếu hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến con cái. Còn nữa người đó phải biết suy nghĩ, nhường nhịn em vì em rất hay tủi thân do xa nhà. Nhân tiện nhắc đến xa nhà nên em có thêm chút xíu yêu cầu nữa là, vào các dịp lễ tết, anh ấy phải sắp xếp thời gian ưu tiên về thăm ba mẹ em trước, vì ba mẹ em chỉ có mình em…".

MC chương trình phải ngắt lời với “yêu cầu đơn giản” của người tham gia này. Trong mắt họ đã ít nhiều dự đoán ra kết quả mà chàng trai bên này ngồi lắng nghe nãy giờ sẽ lựa chọn là gì.

Đành rành hôn nhân là chuyện lâu dài cần phải cân nhắc kỹ, nhưng để đến được với nhau, đầu tiên là ấn tượng ban đầu, kế tiếp mới đến sự hòa hợp tính cách, nhân cách, kinh tế… Những yếu tố về ngoại hình không quá quan trọng đến mức phải đặt lên hàng đầu.

Khi gặp được người bạn trai tham gia trong chương trình sau buổi ghi hình, anh Tuấn Nam (38 tuổi) vẫn giữ vẻ mặt tươi trong lúc ghi hình, nhưng ánh mắt thì lộ rõ thất vọng, nhất là khi được hỏi về cảm nhận của mình, anh chia sẻ: “Chắc lần này về ở vậy luôn cho lành. Thật ra cũng đã thấy lười khi bắt đầu một mối quan hệ nên mới phải nhờ đến chương trình, nhưng nếu kết quả không được như mong muốn thì thôi vậy!”.

Giới trẻ ngày càng lười yêu

Không phải chỉ có anh Tuấn Nam mà còn nhiều người tham gia khác, khi được hỏi lý do tại sao chưa tìm được đối tượng cho mình, họ thành thật chia sẻ rất ngại khi bắt đầu một mối quan hệ mới. Đa số người tham gia là những người đã ổn định về công việc cũng như kinh tế, làm việc ở cách lãnh vực như ngân hàng, giáo viên, viết…

Chị Thu An (34 tuổi) chia sẻ: “Công việc chiếm rất nhiều thời gian, thậm chí có khi đi làm về đã khuya chỉ tắm rửa rồi đi ngủ vì mệt mỏi. Nếu như còn thời gian rảnh rỗi buổi tối cũng chỉ nghĩ đến nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè thân trong không gian quen thuộc chứ không nghĩ đến việc bắt đầu mối quan hệ mới. Cứ nghĩ đến việc chào hỏi, tìm hiểu lại nhau từ đầu là thấy ngán ngẩm rồi. Chưa kể ở tuổi của em không dễ chọn được đối tượng như ý muốn”.

Kể cả với nam hay nữ, khi đã có cuộc sống ổn định, quen với việc một mình, kể cả những cách giải trí mà không muốn có bất cứ sự xáo trộn nào, thì việc mở rộng mối quan hệ trở nên không cần thiết.

Đối với những trường hợp trên, một số người đã từng có người yêu nhưng kết quả không theo như ý muốn dẫn đến những tổn thương và làm mất lòng tin. Chỉ khi nào họ thực sự có lòng tin về mái ấm gia đình, khát khao có được nó thì mới đủ động lực chủ động đi tìm một nửa cho mình.

Hôn nhân dù sớm hay muộn cũng cần sự tỉnh táo của người trong cuộc. Câu hỏi trong chính trái tim mình mới là câu hỏi cần trả lời nhất, không nên kết hôn chỉ sự xúi giục hay những nhu cầu vật chất bởi đoạn đường hôn nhân đó khó có thể lâu dài được.

Mai Anh

La Hường