ASEAN, Mỹ đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải

Quốc tế - Ngày đăng : 08:56, 02/10/2016

Ngày 1.10 (giờ địa phương), bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ đã đồng ý xích lại gần nhau hơn để tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực, chống lại chủ nghĩa khủng bố, ứng phó với thiên tai và giải quyết tình hình căng thẳng tại các vùng biển.

Báo Straits Times cho biết bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và Mỹ đã tham dự một hội nghị không chính thức ở Hawaii từ ngày 30.9 đến ngày 1.10 (giờ địa phương), để thảo luận về các biện pháp thiết thực nhằm ngăn chặn sự leo thang các sự cố tại Biển Đông.

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đã hoan nghênh sự tham gia liên tục và tích cực của Mỹ trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+8), một diễn đàn trong đó còn có sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia và New Zealand. Các bộ trưởng cũng thảo luận về một đường dây liên lạc trực tiếp và thường xuyên tổ chức các cuộc họp để giải quyết những tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết: “Ngoài việc giải quyết những căng thẳng trong khu vực, chúng ta cần thiết lập các nền tảng cần thiết để dự đoán và xoa dịu những mâu thuẫn trước khi chúng xảy ra”.

Ông Hen cũng kêu gọi ban hành Quy tắc cho những chạm trán bất ngờ trên biển, trong đó hướng dẫn tàu quân sự các nước nên phản ứng như thế nào trong các tình huống cụ thể. Các quy tắc sẽ được phổ biến đến lực lượng bảo vệ bờ biển, các tàu phi quân sự và lực lượng hải quân trong khu vực để xây dựng những quy tắc ứng xử chung, qua đó tăng cường an ninh và tránh xảy ra xung đột.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói với các quan chức đồng cấp rằng Washington sẽ giúp xây dựng “một mạng lưới an ninh có nguyên tắc và toàn diện” để thúc đẩy hợp tác và giúp cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục tăng trưởng và phát triển thịnh vượng.

“Mạng lưới an ninh sẽ giúp các bên duy trì những nguyêntắc quan trọng, từ đó giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Các nước có thể có sự lựa chọn của riêng mình và tránh được sự ép buộc hay đe dọa của nước khác. Ngoài ra, mạng lưới còn đảm bảo cho tự do không phận theo luật pháp quốc tế”, ông Carter cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1.10.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của tự do hàng hải tại Biển Đông. Ông Carter nói trong một cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi đã đề nghị quân đội luôn đảm bảo duy trì quyền tự do hàng hải trong khu vực và giúp đỡ các nước trong việc duy trì sự an toàn trên tuyến đường biển quan trọng của Đông Nam Á”.

Các bộ trưởng có mặt tại Hawaii cũng thảo luận về mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, trong đó có hơn 1.000 tay súng đến từ các nước Đông Nam Á đang chiến đấu cho bọn khủng bố.

Hàn Giang

Hàn Giang