Bộ Công thương lý giải việc Tân Hiệp Phát đạt Thương hiệu quốc gia
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 05:49, 24/11/2016
Thông tin Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp dính lùm xùm trong vụ "chai nước có ruồi",vừa được vinh danh Thương hiệu quốc gia "Vietnam value 2016" một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của dư luận.
Tại Lễ công bố các doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu quốc gia "Vietnam Value 2016" do Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Ban Thư ký thương hiệu quốc gia phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 23.11 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về việc vì sao sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã gây bức xúc cho người tiêu dùng trong thời gian qua mà doanh nghiệp này vẫn đủ tiêu chí xét chọn và đạt Thương hiệu quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Không phải doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia thì tất cả sản phẩm của doanh nghiệp đó đều là Thương hiệu quốc gia”.
Theo Thứ trưởng Hải, ở kỳ xét chọn này, Tân Hiệp Pháp chỉ có 2 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đó là Trà thảo mộc Dr. Thanh và Trà xanh 0 độ. Đến thời điểm hiện nay, vấn đề của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát đã được giải quyết trọn vẹn. Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã tổ chức nhiều lần để lấy ý kiến từ các bộ ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn, cơ quan công an, các đơn vị liên quan đến môi trường… để trả lời về những thắc mắc mà người tiêu dùng cũng như các cơ quan đưa ra.
Thứ trưởng Hải cũng khẳng định việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không vì mục đích thành tích, cũng không chịu sức ép về số lượng. Bộ tiêu chí mà chương trình đưa ra chính là thước đo để tuyển chọn “hàng đỉnh”. Chương trình không phải là giải thưởng, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia là bước khởi đầu cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Bộ Công Thương sẽ cùng các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đạt giá trị trên toàn cầu sẽ mang lại hình ảnh cho quốc gia.
Tại buổi lễ công bố, Ban Tổ chức chương trình cũng thông báo trong 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016, có 23 doanh nghiệp đã 5 lần liên tiếp được vinh danh, trong đó có các tên tuổi lớn như: Việt Tiến, Sabeco, Hòa Bình, Vina coffe, Vietcombank, An Phước, Biti’s, VNPT, vàng SJC, Casuvina, nhựa Bình Minh…
Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia chủ yếu thuộc 16 ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp sản xuất, cụ thể như: Cơ khí, máy móc, thiết bị; Dệt may – da giầy; Điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; Đồ gỗ, gốm sứ, thủ công mỹ nghệ; Đồ trang sức, kim hoàn, đá quý; Dược phẩm, hóa mỹ phẩm; Giấy, văn phòng phẩm, bao bì; Năng lượng, khoáng sản; Nhựa, cao su, hóa chất; Nông, lâm, thủy sản; Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Thực phẩm, đồ uống; Thương mại, dịch vụ; Vận tải, du lịch; Vật tư nông nghiệp; Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản.
Ban thư ký chương trình cũng cho biếtnăm 2015 tổng doanh thu của các doanh nghiệp này đạt hơn 662.000 tỉđồng, tăng gần 20% so với năm 2013.Cùng vớiđó, giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỉUSD và đóng góp cho ngân sách nhà nước 59.093 tỉđồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013.
Thứ trưởng Hải cho biết những ngành nghề thuộc 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia đều là điều mà chương trình mong muốn hướng tới, bởi vì Việt Nam đang phát triển theo tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các lĩnh vực trên phù hợp với xu hướng mà nước ta đang thực hiện.
“Từ năm 2017 trở đi, Ban Tổ chức chương trình sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của diễn đàn này trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Thương hiệu quốc gia, hướng tới xây dựng một tổ chức có cơ sở pháp lý, có căn cứ hơn” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Tuyết Nhung