Trung Quốc 'quan ngại' vì bị Philippines bắt 1.200 công dân

Quốc tế - Ngày đăng : 20:32, 28/11/2016

Ngày 28.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng "quan ngại" hành động của Philippines bắt giữ hơn một ngàn công dân nước này vì nghi làm việc bất hợp pháp cho một sòng bạc trực tuyến.

Hành động của Manila được cho là sẽ dấy lên căng thẳng với Bắc Kinh, sau vài tháng quan hệ nồng ấm giữa hai nước dưới thời Tổng thống Duterte.

Tuần trước, Cục nhập cư Philippines đã bắt giữ khoảng 1.200 người Trung Quốc bị cáo buộc làm việc bất hợp pháp tại một sòng bạc trực tuyến. Vụ bắt giữ này là vụ bắt giữ công dân Trung Quốc lớn nhất từ trước đến nay tại Philippines.

Ngày 28.11, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết Trung Quốc đã yêu cầu Philippines "sắp xếp một cách thích hợp" những người vừa bị bắt và nhanh chóng phóng thích những "cá nhân hợp pháp".

"Đồng thời, Trung Quốc bày tỏ quan ngại việc một số lượng lớn công dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ", ông Geng nói, đồng thời khẳng định chính quyền Trung Quốc luôn nhắc công dân của họ khi đi du lịch nước ngoài phải tuân thủ luật pháp địa phương.

Hiện không rõ các công dân Trung Quốc bị giam vì tội đánh bạc hay vi phạm pháp luật về nhập cư, nhưng khoảng 900 người đã được đưa tới trung tâm di trú tạm thời ở Manila, theo cảnh sát Philippines.

Cờ bạc trực tuyến là hợp pháp tại Philippines, nhưng các đối tượng kinh doanh loại hình này phải được cấp phép và quy định vùng hoạt động.

Thiên Hà (theo Reuters)

Hà Ngọc Bách