Lợi nhuận tăng vọt, doanh nghiệp bất động sản dự kiến tăng thưởng Tết cho nhân viên

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:07, 08/12/2016

Như mọi năm, cơ quan quản lý lao động trên các tỉnh thành của cả nước hiện đang tổng hợp tiền lương, thưởng Tết từ các doanh nghiệp để báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ở thời điểm hiện tại, các thông tin về thưởng Tết Nguyên đán 2017 từ các doanh nghiệp vẫn chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, theo dự báo của một số doanh nghiệp, mức thưởng Tết năm nay có khả năng sẽ cao hơn năm trước.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, đại diện một doanh nhiệp bất động sản tại Hà Nội cho biết tình hình thị trường bất động sản năm vừa qua có nhiều tín hiệu tích cực nên việc kinh doanh của công ty gặp nhiều suôn sẻ và thuận lợi. Theo đó, năm nay công ty dự kiến sẽ tăng thưởng Tết cho nhân viên khoảng 20% so với năm ngoái.

"Theo mặt bằng chung năm nay, với ngành bất động sản, mức tăng này chỉ ở mức khá. Tôi biết rằng nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng sẽ thưởng hậu hĩnh cho nhân viên, với mức tăng thưởng cũng từ 20% trở lên", vị này chia sẻ.

Vị đại diện này cũng tiết lộ thêm, cũng như mọi năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn năm nay sẽ treo thưởng cho các nhân viên nhà lầu, xe hơi... bạc tỉ.

Trong khi ngành bất động sản đưa ra những dự báo về mức thưởng hấp dẫn như vậy thì ở các ngành kinh doanh khác, dự báo thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp cho người lao động cũng sẽ tăng khoảng 5%.

Ở lĩnh vực ngân hàng, một trong những ngànhcó mức thưởng "khủng" nhất thì hiện nay vẫn "im hơi lặng tiếng". Theo đại diện các ngân hàng như: Vietcombank, Vietinbank, Agribank... tính đến thời điểm hiện tại, mức thưởng Tết năm 2017 vẫn chưa được đưa ra cụ thể tăng giảm bao nhiêu so với năm ngoái.

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, người nhiều năm phụ trách mảng tiền lương, nhận định mức thưởng Tết năm nay khoảng 5 triệu đồng, tương đương với năm 2016.

Theo ông Huân, năm nay kinh tế không có nhiều biến động, do đó các doanh nghiệp căn cứ vào kinh doanh để đưa ra mức thưởng Tết cho người lao động. Ông Huân cho rằngthực chất thưởng Tếtlà khoảnthưởng cuối năm theo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi doanh nghiệp quyết toán xong, thường rơi vào tháng 1, gần với dịp Tết Nguyên đán nên quen gọi là thưởng Tết.

Về vấn đề này, bà Tống Thị Minh, Vụ Lao động - Tiền lương cũng đưa ra khẳng định rằng chưa thể nói trước thưởng Tết năm nay tăng hay giảm vì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi hàng tháng.

“Tháng trước làm ăn tốt nhưng tháng này lại sụt giảm, có yếu tố khác nên chưa biết tình hình thế nào. Chúng tôi còn phải thực hiện cuộc khảo sát, điều tra, ngay sau khi có con số tương đối sẽ thông tin ngay", bà Minh nói.

Trước đó, theo số liệu khảo sát của 63 tỉnh, thành phố tại 13.178 doanh nghiệp với 2,4 triệu người lao động cho thấy, tiền thưởng TếtNguyên đánnăm 2016 tăng 15,7% so với năm2015, tương ứng khoảng 5,53 triệu đồng/người.

Trong đó, TP.HCM là địa phương có mức thưởng Tết cao nhất trong năm 2016, với 600 triệu đồng thuộc về một doanh nghiệp tư nhân, còn tiền thưởng bình quân của người lao động cũng được trên 7,3 triệu đồng.Tại địa bàn Hà Nội, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về một doanh nghiệp FDI với mức thưởng 100 triệu đồng.

Tại Đà Nẵng, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước là 200 triệu đồng, còn mức thưởng Tết âm lịch bình quân của người lao động là 9,6 triệu đồng/người.

Trước đó, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cũng có văn bản yêu cầu Sở Lao động các tỉnh, thành đôn đốc doanh nghiệp có phương án hỗ trợ người lao động phụ cấp, trợ cấp cuối năm; chú ý phương án tiền thưởng Tết 2017 và thông báo cho người lao động biết.

Đồng thời, cơ quan quản lý lao động các tỉnh thành cũng phải tiến hành khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2016 và kế hoạch thưởng Tết cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết. Tất cả nội dung này phải được tổng hợp, báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30.12.

Tuyết Nhung

tuyetnhung