Đà Nẵng: Thống nhất xây hầm chui vượt sông Hàn

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:20, 15/12/2016

Ngày 15.12, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết lãnh đạo thành phố này đã thống nhất chủ trương xây hầm chui vượt sông Hàn sau nhiều tháng bàn thảo.

Theo ông Trung, phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí như không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn, giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố. Vị trí triển khai hầm ở bờ Tây được xây dựng tạinút giao thôngĐống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).

Đây là lựa chọn cuối cùng của lãnh đạo Đà Nẵng dù trước đó thành phố này đã tổ chức cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn. Tại cuộc thi, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) trực tiếp trình bày với Hội đồng giám khảo do UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức. Duy nhất liên danh Công ty cổ phầnTư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ GTVT) và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) đề xuất ý tưởng xâyhầm chui qua sôngdài 1.300m. Tuy nhiên theo Hội đồng giám khảo, phương án của BRITEC có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo đến ATGT nên không được chọn.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, không có phương án nào đoạt giải tại cuộc thi này.

KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, việc xây thêm cầu sẽ làm mất không gian và vẻ đẹp của dòng sông, biến sông Hàn thành con kênh chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị.

“Hầm chui là phương án tốt nhất dù tốn nhiều tiền đầu tư và vận hành”, ông Huy nói.

Lê Đình Dũng

Lê Đình Dũng