Bí thư Nguyễn Xuân Anh: 'Chúng tôi không thể chạy theo dư luận'
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:23, 21/12/2016
Ngày 21.12, trong buổi họp báo cung cấp thông tin năm 2016, rất nhiều phóng viên các báo đã quan tâm chất vấn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về dự án làm hầm vượt sông Hàn đang gây dư luận trái chiều.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: “Các cầu trên sông Hàn có khoảng cách trung bình 1km. Vị trí xây hầm vượt được chọn nằm giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn, có khoảng cách 2,5km; giải tỏa ách tắc giao thông từ phía Q.Sơn Trà qua trung tâm thành phố. Đây cũng là trục giao thông quan trọng khi giải tỏa ga đường sắt Đà Nẵng”.
Ông này cho rằng, cách đây 5 nămmật độ giao thông ở Đà Nẵng tăng nhanh. Trong lúc cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn đều không thể nâng cấp được.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Có thể khẳng định dự án này được chuẩn bị rất kỹ.Kế hoạch đã cótừ tháng 10.2015. Thường vụ Thành ủy cũng họp bàn liên tục trong 3 phiên. Sắp tới họp thêm 1 lần nữa. Có rất nhiều ý kiến đóng góp làm hay không làm, cầu hay hầm. Chúng tôi không nghe theo bên nào mà phải tự đưa ra quyết định cuối cùng”.
“Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định”, ông Xuân Anh nhấn mạnh. “Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình trên cơ sở cầu thị, lắng nghe. Chúng tôi lắng nghe ý kiến dư luận nhưng không thể chạy theo dư luận”.
Liên quan đến phản biện không làm hầm vượt sông Hàn, ngay cả hai đời Chủ tịch trước của Đà Nẵng cũng phản đối bằng cách trả lời báo chí hoặc đăng status trên facebook. Ông Xuân Anh cho rằng: “Tôi không dùng facebook nên chưa đọc được ý kiến phản biện của ông Trần Văn Minh; tôi cũng chưa được xem văn bản ý kiến nào của ông Văn Hữu Chiến”.
Tiếp tục bình luận về dự án này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng: “Hầm thì tốn hơn 1.000 tỉ đồng so với làm cầu. Kỹ thuật làm hầm không phải lần đầu tiên ở Việt Nam mà trên thế giới đã làm rất nhiều”.
“Hơn 1 năm qua, chúng tôi đã vất vả, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học và đã tham quan hầm Thủ Thiêm (TP.HCM). Trong 1 năm chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi họp và đến nay vẫn chưa quyết định phương án hầm thẳng hay cong”.
“Công trình hầm Thủ Thiêm trên vùng nền đất yếu, mực nước sông sâu nên dùng công nghệ dìm rất phức tạp. Phương án hầm sông Hàn nằm trong vùng địa chất đất sét, mực nước 5m. Biện pháp thi công sẽ khác với hầm Thủ Thiêm nên yên tâm. Chúng tôi sẽ nghiên cứu phương pháp thi công khác hầm Thủ Thiêm”.
Ông Thơ cũng cho rằng“Hội đồng chấm chọn phương án hầm vì sử dụng mặt nước sông tốt hơn cho các sự kiện lớn trong khi đó làm cầu thì không đậu tàu bè được, không hoạt động đường thủy được. Hội đồng kiến trúc giao thông cho rằng, làm cầu sẽ khó xử lý nút giao thông bờ tây sông Hàn. Chũng tôi sẽ theo phương án hầm, sẽ ráng thêm 800 tỉ bồi thường để làm hầm theo đường thẳng.
Như Một Thế Giới đã thông tin, sau nhiều bàn tính, lãnh đạo Đà Nẵng đã quyết định làm thêm một công trình hầm vượt sông Hàn. Vị trí triển khai hầm ở bờ Tây được xây dựng tạinút giao thôngĐống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).
Lê Đình Dũng