Chọn ly cho rượu vang như đàn ông chọn cà vạt cho suite

Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 11:41, 03/01/2017

Thưởng thức vang là một nghệ thuật, vì vậy, việc chọn một loại ly phù hợp sẽ giúp trải nghiệm của người sành vang trở nên hoàn hảo hơn, giống như việc đàn ông chọn một chiếc cà vạt đẹp, phù hợp với bộ suite của mình vậy.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn cách để bạn hiểu hơn về kích thước cũng chất liệu… trước khi chọn ly phù hợp cho rượu vang.

Kích thước của ly

Mỗi một loại rượu đều có một loại ly phù hợp. Thông thường, uống rượu vang, người ta không bao giờ rót đầy ly mà chỉ từ nửa cho đến 2/3 ly. Và rượu vang sử dụng trong một loai ly riêng, có kích thướng lớn để chứa vừa đủ lượng rượu cần thiết mà cũng đủ để làm dậy hương thơm của rượu vang. Cụ thể là kích thước của ly dùng vang trắng được phục vụ trong ly có kích cỡ nhỏ từ 296–355 ml (khoảng từ 10–12 oz); cho rượu vang đỏ có dung tích lớn hơn từ 355–473 ml (khoảng từ 12–16 oz);

Độ độ dày của thành ly

Cho dù bạn dùng một chiếc ly trong suốt nhưng thành ly quá dày sẽ tạo ra khúc xạ và làm cho việc đánh giá màu sắc cũng như độ sánh của rượu không còn chính xác. Tốt nhất là hãy chọn những chiếc ly mỏng, tốt, và bạn cũng đừng bao giờ chọn những loại ly có màu sắc, hoa văn mà chỉ nên chọn ly trắng, trong suốt.

Chất liệu

cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến chất lượng rượu mà bạn đang thưởng thức. Lựa chọn tốt nhất là hãy chọn ly bằng thủy tinh hoặc pha lê. Và nếu là người sành rượu, bạn hãy đầu tư hẳn bộ ly bằng chất liệu pha lê, thủy tinh cao cấp.

Cuối cùng là chân đế

Với rượu vang, ly có chân đế cao là một lựa chọn tốt. Và bạn cũng cần có cách cầm ly cho đúng là chỉ cầm ở chân ly mà thôi, điều này tránh cho hơi ấm từ lòng bàn tay người cầm tỏa ra, ảnh hưởng đến hương vị rượu.

Những năm gần đây đã xuất hiện loại ly uống vang không có chân. Điều này bắt nguồn từ việc rượu vang được dùng trong những bữa tiệc và người uống không cầm ly rượu trên tay thường xuyên như tại các bữa tiệc đứng. Tuy nhiên, người sành rượu không mặn mà với loại ly này lắm bởi hơi ấm từ tay người uống cũng sẽ tác động đến chất lượng rượu.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Thyhang