Bước tiến mới trong dự báo sức khỏe và tuổi thọ

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 18:28, 09/01/2017

Theo The Daily Mail, các chuyên gia ở Đại học Boston (Mỹ) đã sử dụng dữ liệu về các chỉ dấu sinh học được thu thập từ các mẫu máu của 5.000 tình nguyện viên. Thông tin này được so sánh với các dữ liệu về tình trạng sức khỏe của những người đó trong 8 năm tiếp theo nhằm mục đích dự báo chính xác hơn về sức khỏe tuổi già.

Nhìn chung, các chuyên gia đã có thể xác định được cả các chỉ số tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng họ đặc biệt quan tâm đến những chỉ số về nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như ung thư, bệnh tim hoặc tiểu đường thể 2. Các nhà khoa học đã tách ra được 26 cái gọi là "chữ ký" sinh học trên cơ sở các chỉ dấu sinh học được nghiên cứu.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học có nghĩa là mỗi bệnh nhân sẽ được một đánh giá khách quan và dự báo cho những năm tới. Điều này sẽ cho phép thay đổi hành vi, làm giảm nguy cơ tiến triển một số bệnh nhất định. Khác với các xét nghiệm khác, tổng thế các "chữ ký" sinh học tạo ra khả năng khẳng định một người sẽ già đi như thế nào. Tất nhiên, điều đó không chỉ là nói về nguy cơ mắc một số bệnh một cách tiếp cận tổng hợp.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu này, giáo sư tiến sĩ Paola Sebastiani và tiến sĩ Thomas Perls giải thích rằng: "Những “chữ ký” miêu tả sự khác biệt về tuổi của mọi người và hứa hẹn trong việc dự đoán sức khỏe ở tuổi già, những thay đổi trong chức năng nhận thức và thể chất, sự sống còn và các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, đột quỵ, bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh ung thư”.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương