Anh thử nghiệm truyền năng lượng Mặt trời cho các đoàn tàu hỏa
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:05, 13/01/2017
Các nhà khoa học sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng Mặt trời dọc theo đường ray xe lửa, cũng như trang bị thêm một đường ray tiếp xúc thứ ba. Pin năng lượng Mặt trời sẽ tích lũy điện trong một hệ thống đặc biệt, từ đó năng lượng được cung cấp cho đường ray thứ ba. Hệ thống này sẽ giúpđiện không hòa vào mạng điện chung, cho phép sử dụng điện để vận hành tàu hiệu quả hơn.
Trước đó, công ty điều hành cơ sở hạ tầng đường sắt ở Anh Network Rail đãthực hiệnchương trình điện khí hóa quy mô lớn các tuyến đường sắt trên cả nước. Còn các tuyến đường không được điện khí hóa hiện vẫn vận hành tàu chạy dầu diesel. Sự phát triển mạnh của năng lượng sạch tại Anh có thể đẩy nhanh quá trình điện khí hóa và hoàn thành điện khí hóa đường sắt vào năm 2050. Tuy nhiên, ở các khu vực nông thôn thì lưới điện không thể tham gia vào sản xuất năng lượng và cung cấp điện cho các công ty đường sắt. Trong khi đó, đỉnh cao công suất năng lượng Mặt trời và nhu cầu cao điểm về điện của các đoàn tàu lại trùng thời điểm. Chính vì thế,mộtthí nghiệm mớira đờinhằm kết nối 2 hiện tượng này.
Ông Tim Greene, Giám đốc Energy Futures Lab tại Đại học hoàng gia London giải thích rằng hiện nay nhiều tuyến đường sắt của nước Anh chạy qua khu vực có tiềm năng lớn về năng lượng Mặt trời, nhưng lại khó khăn để tiếp cận các mạng lưới điện. Các nhà khoa học và các chuyên gia đánh giá cao khả năng truyền năng lượng Mặt trời cho các đoàn tàu. Và nếu dự án được chứng minh là có hiệu quả thìnăm 2018sẽ bắt đầu được triển khai trên quy mô lớn.
Nước Anh muốn noi gương Hà Lan, nơitất cả các tàu trong nước bắt đầu chạy bằng năng lượng gió sạch từ ngày1.1.2017;cũng như nước Đức, nơisẽ bắt đầu khai thác đoàn tàu chở khách đầu tiên trên thế giới chạy bằng nhiên liệu hydro. Bể đựng hydro được đặt trên nóc của đầu máy và khi nạp đầy đủ nó sẽ cho phép đoàn tàu chạy được quãng đường 600 - 800 km.
Vũ Trung Hương