Sức hút vàng đầu tư ở thị trường nội địa không hấp dẫn như trước

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 15:20, 17/01/2017

Lượng giao dịch vàng miếng trong nước nhìn chung khá trầm lắng và ít có giao dịch lớn; đa số vẫn chỉ là giao dịch nhỏ lẻ. Hiện sức hút vàng đầu tư ở thị trường nội địa không còn hấp dẫn như trước.

Sức mua vàng trang sức sẽ gia tăng

Mở đầu phiên giao dịch ngày17.1, giá mua - bán vàng miếng SJC tại Hà Nội được Doji niêm yết ở mức 36,55-36,65 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên trước đó.

Cùng thời điểm, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,4-36,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với hôm qua, giá vàng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Quy đổi ra tiền đồng, hiện mỗi lượng vàng thế giới có giá 1.203,3 USD/ounce (gần 33,1 triệu đồng/lượng), chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Trả lời báo Đầu Tư về sức mua vàng trang sức ở thị trường nội địa trước và sau Tết Đinh Dậu (bài "Đà phục hồi của vàng sẽ không kéo dài" đăng ngày 17.1), bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đánh giá sức mua vàng trang sức ở thị trường nội địa trong dịp Tết Đinh Dậu năm nay cũng như ngày Thần Tài sau Tết, chắc chắn sẽ gia tăng so với năm ngoái.

Năm ngoái, doanh số vàng bán trong ngày Thần Tài tăng mạnh, dự báo doanh số bán ra trong năm nay sẽ tăng 40-50%. Vì vậy, Công ty PNJ đã dự trữ để đưa ra thị trường số lượng vàng khá lớn.

Đầu tư vào vàng vẫn thu lãi

Vềvấn đề lúc này liệu giới đầu tư nên bỏ vốn vào vàng hay không, bà Cúc nhận định trong ngày cuối tuần, lượng giao dịch vàng miếng trong nước nhìn chung khá trầm lắng và ít có giao dịch lớn; đa số vẫn chỉ là giao dịch nhỏ lẻ.Hiện sức hút vàng đầu tư ở thị trường nội địa không còn hấp dẫn như trước. Nói đến vàng đầu tư thì chủ yếu là vàng miếng SJC, nhưng với dự đoán kinh tế toàn cầu còn diễn biến phức tạp thì nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng hơn so với trước đây.

Mặt khác, giá vàng trong nước và thế giới còn chênh lệch khá lớn; diễn biến của thị trường vàng trong nước và thế giới nhiều thời điểm không cùng chiều, thậm chí còn trái ngược nhau. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách(VEPR) nhận định, giá vàng trong nước biến động chủ yếu do tâm lý của người dân. Nhu cầu dự trữ vàng tăng cao trong khi cung vàng chịu sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước khiến giá vàng trong nước khó có sự liên thông với giá vàng thế giới.

Nhưng nếubỏ vốn vào vàng, nhà đầu tư vẫn thu lãi không kém so với các kênh đầu tư khác, nếu biết nắm bắt diễn biến của thị trường thế giới, bà Cúc nói.Thống kê của PNJ về các phân tích và dự báo giá vàng của các chuyên gia năm nay cho thấy, có 60% dự đoán vàng giảm giá, nhưng cũng có 40% ý kiến nhận định là vàng sẽ tăng giá trong năm 2017 và có nhiều cơ hội để bỏ vốn vào lĩnh vực này.

Trên thực tế, giá vàng vốn vẫn tăng trong những năm qua, kể cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ(Fed) nâng lãi suất và các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới tăng mua vào.

VEPR thống kê tính tới ngày 30.12.2016, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch tới hơn 5 triệu đồng/lượng, chủ yếu do giá vàng thế giới sụt giảm mạnh sau quyết định của Fed. Cụ thể, giá vàng thế giới sau khi quy đổi đã giảm 10,7% trong quý 4/2016. Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động thất thường trong suốt quý. Giá vàng SJC bán ra cuối tháng 12.2016 gần như không thay đổi so với mức giá cuối tháng 9.2016, ở mức 36,5 triệu đồng/lượng. Như vậy giá vàng tính tới cuối năm 2016 đã tăng 11,47% so với thời điểm cuối năm 2015.

T.Anh

Anh Thư