Khởi động năm mới 2017, Vinamilk chính thức có mặt tại Bangladesh
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 17:47, 13/01/2017
Bangladesh, quốc gia đang phát triển nằm ở Nam Á tiếp giáp Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, dân số trẻ gần 170 triệu người được và đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mức tăng trưởng nhanh cho ngành hàng tiêu dùng nhanh đặc biệt là các ngành hàng dinh dưỡng như sữa và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, do điều kiện sản xuất trong nước còn hạn chế, người tiêu dùng Bangladesh vẫn chưa có nhiều cơ hội được sử dụng những sản phẩm sữa có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, Vinamilk – công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam với 18 năm kinh nghiệm xuất khẩu trên thế giới đã xác định Bangladesh là một thị trường chiến lược, cần phải tập trung đầu tư trọng điểm trong hành trình đưa “Giấc mơ sữa Việt” vươn ra khu vực và thế giới trong những năm sắp tới.
Người tiêu dùng Bangladesh tìm hiểu về các sản phẩm Vinamilk tại gian hàng trưng bày
Nhằm tạo tiền đề tốt cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường Bangladesh, Vinamilk đã tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Dhaka được tổ chức bởi Cục Xúc tiến Xuất khẩu & Bộ Thương mại Bangladesh tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bangabandhu, thủ đô Dhaka trong suốt tháng 01 năm 2017. Hội chợ Thương mại Quốc tế Dhaka là hội chợ thường niên lớn nhất Bangladesh và khu vực Nam Á, quy tụ nhiều quốc gia với gần 600 gian hàng từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế và hơn 4 triệu lượt khách tham quan. Đây là cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm hợp tác của nhiều công ty quốc tế, nhà sản xuất, xuất khẩu nội địa, cũng như là dịp để giới thiệu những sản phẩm mới, chất lượng đến với người tiêu dùng tại Bangladeh.
Gian hàng trưng bày sản phẩm của Vinamilk nổi bật tại Hội chợ Triển lãm Dhaka, Bangladesh.
Với sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình cũng như cung cấp nhưng thông tin hữu ích về thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, Vinamilk đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho Hội chợ triển lãm Quốc tế Dhaka lần thứ 22. Đến với hội chợ, gian hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thiết kế chuyên nghiệp, hình ảnh bắt mắt đã tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng Bangladesh. Tại hội chợ, song song với việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, Vinamilk còn giới thiệu đến người tiêu dùng những dòng sản phẩm trọng tâm và được đánh giá cao của công ty như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, sữa chua uống, nước ép trái cây. Đây là những sản phẩm đã được khẳng định về chất lượng tại thị trường Việt Nam cũng như quốc tế, nay được nghiên cứu lựa chọn để phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của người dân Bangladesh.
Xuyên suốt thời gian hội chợ, Vinamilk còn tổ chức các hoạt động khuyến mãi để tạo điều kiện cho người tiêu dùng Bangladesh dùng thử và cảm nhận về sản phẩm Vinamilk. Với sự phong phú về chủng loại, hương vị tươi ngon và chất lượng đạt chuẩn quốc tế vượt trội so với các sản phẩm nội địa Bangladesh, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%, sữa chua uống Vinamilk cũng như các mặt hàng khác đã được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích.
Tại hội chợ, Vinamilk tổ chức các hoạt động dùng thử, giới thiệu sản phẩm và bước đầu chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Bangladesh.
Cũng trong dịp này, Vinamilk đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác với đối tác chiến lược Bigbiz, là công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối các sản phẩm thực phẩm tại thị trường Bangladesh. Đây chính là kết quả của một quá trình nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về văn hóa và tìm kiếm đối tác phù hợp của Vinamilk để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc thâm nhập thị trường Bangladesh.
Trong năm 2017, trước nhu cầu và triển vọng phát triển của ngành sữa tại Bangladesh, Vinamilk và đối tác sẽ tập trung vào những ngành hàng đang phát triển nhanh như sữa bột, sữa nước, sữa chua uống với những thương hiệu và sản phẩm đã rất thành công tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng sẽ đầu tư về các hoạt động quảng bá hình ảnh để đưa thương hiệu Vinamilk đến gần người tiêu dùng Bangladesh hơn. Cùng với sự am hiểu thị trường nội địa và kinh nghiệm trong phân phối của đối tác, Vinamilk mong muốn tiếp cận, đẩy nhanh thâm nhập vào các kênh phân phối truyền thống cũng như hiện đại và xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp để có được những bước tiến vững chắc tại thị trường Bangladesh trong năm 2017 cũng như các năm tiếp theo.
Sau 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần sữa Việt Nam -Vinamilk đã tạo 1 dấu ấn sâu đậm cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đại diện điển hình cho nền kinh tế Việt Nam, trở thành công ty sữa số 1 Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD.
Được cổ phần hóa vào tháng 12 năm 2003, Vinamilk là doanh nghiệp sữa tiên phong cổ phần hóa thành công tại Việt Nam với vốn điều lệ là 1.560 tỷ đồng. Doanh thu lúc đó là 3.800 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 656 tỷ đồng; Giá trị vốn hóa tương đương 100 triệu USD và chỉ hơn 10 năm sau – 2015 tổng doanh thu đạt 40.222 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu 20.924 tỷ đồng, giá trị vốn hóa khoảng 155.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần năm 2003 trước cổ phần hóa.
Trong 5 năm gần đây, Vinamilk luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng: doanh số trung bình tăng trên 20%/năm, dẫn đầu thị phần trong các ngành hàng sữa: Sữa Nước 53%, Sữa Chua Ăn 83%, Sữa Bột 28%, Sữa Đặc 79%. Lợi nhuận tăng bình quân 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm.
Việc đưa vào hoạt động 2 Siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Vinamilk tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế. Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 2 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand. Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày, góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân, xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững.
Phát triển, mở rộng và chinh phục thị trường nước ngoài luôn được Vinamilk đặt trong chiến lược dài hạn. Vinamilk bắt đầu khai thác thị trường xuất khẩu từ năm 1998. Kim ngạch xuất khẩu từ xấp xỉ 30 triệu USD đã tăng nhanh & đạt mức 250 triệu USD năm 2015, tăng trưởng bình quân 24%/ năm. Trong vòng 17 năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của VNM đạt 1,9 tỷ USD. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông, và các nước khác.
-
Vinamilk đã đầu tư vào nhà máy Miraka (23.8% cổ phần) tại New Zealand, chuyên cung cấp nguyên liệu sữa chất lượng cao cho các sản phẩm của Vinamilk và xuất khẩu sang châu Âu.
-
Tại Mỹ, Vinamilk sở hữu nhà máy sữa Driftwood - là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học lớn nhất tại Los Angeles bang California, Mỹ.
- Đầu tư vào Ba lan, đây là cửa ngõ giúp vinamilk tiếp cận thị trường Châu Âu.