Đề xuất mỗi lít xăng sẽ phải cõng 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 12:45, 14/01/2017
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, đối tượng chịu thuế bên cạnh những sản phẩm, xăng dầu đã nêu, ở luật còn bổ sung thêm xăng E5 và xăng E10.
Với mặt hàng xăng dầu, mức thuế bảo vệ môi trường được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay. Cụ thể, khung mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000 - 8.000 đồng/lít so với mức 1.000 - 4.000 đồng/lít như hiện nay. Nhiên liệu bay bị áp khung mức thuế từ 3.000 - 6.000 đồng/lít so với hiện nay là 1.000 - 3.000 đồng/lít.
Dầu diezel từ mức thuếhiện tại là 500 - 2.000 đồng/lít dự kiến bị tăng lên 1.500 - 4.000 đồng/lít. Các loại dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn bị áp khung 900 - 4.000 đồng/lít,kg trong khi mức hiện nay chỉ là 300 - 2.000 đồng/lít,kg.
Các sản phẩm mới được đưa vào diện chịu thuế là xăng E5 và xăng E10 cũng bị đánh thuế bảo vệ môi trường với khung áp dụng 2.700 - 7.200 đồng/lít xăng E5 và 2.500 - 6.800 đồng/lít xăng E10.
Trong khi đó, sản phẩm khác là túi nylon cũng dự kiến bị áp mức thuế bảo vệ môi trường ở mức cao nhất trong khung mức thuế được dự thảo đưa ra, cụ thể là 40.000 - 80.000 đồng/kg, thay vì mức cũ từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.
Dự thảo cũng nêu rõ túi nylon thuộc diện chịu thuế là loại túi, bao bì được làm từ màng nhựa đơn polyetylen. Tên kỹ thuật của loại này là túi nhựa xốp, có hình dạng túi (có miệng, có đáy, có thành và có thể đựng sản phẩm).
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Luật thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, nội dung tương tự về việc mở rộng khung thuế đối với các mặt hàng xăng dầu cũng được đưa ra. Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh khung giá thuế bảo vệ môi trường với xăng là cần thiết để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hộivì trong trường hợp cần thiết, việc tăng mức thuế đối với mặt hàng này là không dễ.
Trong khi đó, tại một phiên thảo luận về kế hoạch cải cách thuế của Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định với các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) làsẽ tiếp tục thúc đẩy thu thuế bảo vệ môi trường và trong năm 2017 sẽ xúc tiến để mở rộng đối tượng thu này.
Theo ông Tuấn, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện ở mức 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10-20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay. Nhờ đó mà cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngân sách nhà nước.
Tuyết Nhung