Đã chọn được phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trình Thủ tướng
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 07:26, 21/01/2017
Tại các cuộc làm việc trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo 40-50 triệu hành khách/năm. Theo ý kiến các bộ ngành và các chuyên gia hàng không, thì đây là ngưỡng mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm.
Thời gian qua, Bộ GT-VT đã chỉ đạo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn – Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trực thuộc Quân chủng Phòng không Không quân để lập quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất. Sau thời gian khảo sát, làm việc với các đơn vị chức năng, tại cuộc họp lần này, đơn vị tư vấn trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo phương án 1, sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân Golf phía Bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác. Với phương án này, có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách năm, nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỉđồng.
Theo phương án 2, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R). Cùng với đó sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía Bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Theo phương án này, sẽ mất khoảng 61.000 tỉđồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.
Phương án 3 là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay. Với phương án này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội, nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỉđồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn đảm bảo được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.
Tại cuộc họp, Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo các phương án phân luồng, xây dựng các công trình giao thông tháo gỡ ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, có 8 dự án đã được phê duyệt, đang được triển khai đảm bảo tiến độ. TP cũng đang nghiên cứu triển khai 4 dự án khác, dự kiến sẽ sớm được triển khai. Bên cạnh đó, các dự án thoát nước, chống ngập cho khu vực sân bay cũng được báo cáo, trong đó Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương, tạm giao đất để Bộ GT-VT thực hiện đầu tư xây dựng hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất cấp bách, do đó các bộ ngành, UBND TP.Hồ Chí Minh phải thực sự quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công. Phó thủ tướng cũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 trong 3 phương án nêu trên để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25.2.
Phó thủ tướng giao Bộ GT-VT chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý rà soát kỹ quy hoạch, chú ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía Bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước. Đồng thời, chủ động phân định các dự án, xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư để mở rộng, nâng cấp sân bay.
Phó thủ tướng cũng nêu rõ, hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do doanh nghiệp nhà nước thực hiện; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá. Các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP.HCM. Phó thủ tướng cũng giao Bộ GT-VT phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp. UBND TP.HCM triển khai tốt các dự án chống ùn tắc giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.
Phan Thảo - SGGP