Thế giới phản ứng trái chiều khi ông Trump nhậm chức

Quốc tế - Ngày đăng : 20:54, 21/01/2017

Có nhiều phản ứng khác nhau, ví dụ Trung Quốc kiểm duyệt những hình ảnh về buổi nhậm chức của ông Donald Trump.

Lo ngại chính phủ mới của Mỹ có khả năng thù địch với mình, Chính phủ Trung Quốc quyết định ra lệnh cho truyền thông nước này chỉ được chiếu những hình ảnh về buổi lễ nhậm chức của ông Trump do các cơ quan truyền thông nhà nước cung cấp.

"Không được cho các trang web chiếu trực tiếp hoặc thực hiện các báo cáo trực tiếp về lễ nhậm chức", hướng dẫn kiểm duyệt nội dung về lễ nhậm chức của ông Trump tại Trung Quốc, theo Financial Times.

Ngoài Trung Quốc, nhiều phản ứng trái chiều trên khắp thế giới đã diễn ra cùng lúc với việc nước Mỹ có tổng thống mới. Ở Bỉ và nhiều quốc gia châu Âu như Na Uy và Tây Ban Nha, nhiều người phụ nữ lên tiếng chỉ trích ông Trump về những phát ngôn nhằm vào phụ nữ và những vụ bê bối quấy rối tình dục của ông. Ông Trump làm tổng thống là mối đe dọa phụ nữ, về giá trị đạo đức và quyền con người.

Tại châu Âu nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Trump đã diễn ra

Suốt quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã nhiều lần nói về việc sẽ thay đổi những quyết định của ông Obama về việc gỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba. Chính quyền Cuba đang chờ xem hành động của ông Trump về vấn đề Cuba sau khi nhậm chức ra sao trước khi đưa ra những lời lẽ đúng đắn.

Trái với những động thái trên, Bộ trưởng của Ấn Độ đã công khai chúc mừng tổng thống thứ 45 của nước Mỹ và nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh của hai nước cùng nhau chống khủng bố.

Tại Iran, mọi người đều có động thái đề phòng. Tất cả đều trông chờ những quyết định mới của ông Trump về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với Mỹ và 5 cường quốc khác. Ông Trump từng cho rằng thỏa thuận đó không hợp lý và muốn đàm phán lại. Trái lại,chính quyền Iran bác bỏ ý kiến đó và nhận định một người đàn ông không thể lật lọng hoặc thay đổi lời nói.

Về phần Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã gửi lời chúc mừng đến ông Trump và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với tổng thống mới của nước Mỹ. Họ hy vọng ông giữ lời hứa di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem và công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Tại Nhật Bản, đa số người dân chào đón ông Donald Trump. Nhật Bản là một trong những đồng minh lớn,thân thiết của Mỹ vàdĩ nhiên người dân nước này ủng hộ ông chủ mới của Nhà Trắng. Nhiều người Nhật Bản cũng hy vọng họ được thiết lập lại quân đội dưới thời ông Trump.

Nhiều người Nhật ủng hộ ông Trump

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cũng dành lời chúc mừng đến nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ và bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước. Tuy vậy, phần đông người dân Mexico tỏ ra chán ghét ông Trump, trước đó nhiều người đã xuống đường biểu tình phản đối.

Không chỉ ở Mexico, ở Palestine mọi người đều cảm thấy nặng nề trước tin tức ông trùm bất động sản này đắc cử tổng thống. Tại Philippine, Reuters đưa tin khoảng 200 người xuống đường biểu tình phản đối ông Donald Trump tại thủ đô Manila. Họ yêu cầu quân đội Mỹ ra khỏi nước của họ, không đặt bất cứ căn cứ quân sự nào tại Philippine.

Nhiều người xuống đường phản đối ông Trump tại Mexico

Ở Anh, người dân trông chờ nhiều điều từ tổng thống mới của nước Mỹ. Ngoại trưởng Anh gửi lời chúc mừng sau buổi lễ nhậm chức. Trong khi đó, nhiều người dân theo Công đảng bày tỏ sự ủng hộ ông Trump.

Tại tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis cầu Chúa ban cho ông Donald Trump sự khôn ngoan và sức mạnh để hoàn thành xuất sắc công việc. Dưới sự lãnh đạo của ông, nước Mỹ sẽ trở lại vĩ đại. Cầu mong những điều tốt đẹp dành cho ông Trump, gia đình cùng với tất cả những người yêu quý nước Mỹ.

Phương Nhi (theo CNN, Express)

Hà Ngọc Bách