Khó đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Uber tại Việt Nam

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 23:27, 09/02/2017

Đề án thí điểm phần mềm gọi xe của Công ty TNHH Uber Việt Nam hiện vẫn chưa phù hợp do không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV tại Việt Nam khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Đó là nội dung mà Bộ Giao thông Vận tảitrả lời về Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber Việt Nam, theo Vietnam+ ngày 9.2.

Đối với đơn vị tham gia Đề án thí điểm, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, việc Công ty Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất Bộ phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án.

Chưa kể, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

“Nếu Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và thực hiện đề án thí điểm, Uber Việt Nam cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam (hợp đồng dịch vụ với đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách)”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Đối với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề án thí điểm chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

“Trách nhiệm, nghĩa vụ của Công ty Uber Việt Nam phải thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam bởi ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”, Thứ trưởng Trường quả quyết.

Trong thời gian qua, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Hà Nội, hai đơn vị này phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ôtô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Đối với nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo Công văn số 1850 và Quyết định số 24.

Vì vậy, đề án thí điểm cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber, trong đó nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo TTXVN/Vietnam+

Anh Thư cào từ VN+