Bộ trưởng Bộ Y tế bàn về cách giảm tình trạng quát mắng bệnh nhân
Thông tin Y học - Ngày đăng : 06:34, 10/02/2017
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới trong buổi kiểm tra thực tế tại một số bệnh viện tuyến trung ương về kiện toàn mô hình y tế dự phòng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết hiện nay các bệnh viện lớn phải nhận ra rằng mô hình y tế dự phòng nhiều đầu mối còn kém và chậm phát triển hơn so với mô hình y tế dự phòng tuyến tỉnh và huyện. Thái độ phục vụ người bệnh tại các bệnh viện vẫn còn những "cơ chế xin-cho".
- Thời gian qua, người dân rất lo lắng về số lượng người nhiễm dịch bệnh Zika đang tăng nhanh ở khu vực phía Nam. Bộ trưởng cho biết sẽ xử lý như thế nào về vấn đề y tế dự phòng, ngăn chặn sự lây lan của virus này?
- Năm 2016 vừa qua, các cán bộ Y tế đã nỗ lực rất nhiều để nâng cao việc phòng và chống dịch bệnh tại các địa phương.
Dịch cúm A (H5N1), viêm màng não do não mô cầu, sởi, rubella và một số bệnh truyền nhiễm khác như tả, sốt rét, tiêu chảy, dịch hạch đã được khống chế trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố ảnh hưởng nên có sự gia tăng số trường hợp nhiễm vi rút Zika ở khu vực miền Nam do khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên có muỗi vằn (Aedes aegypti) lưu hành thường xuyên với mật độ cao.
Bộ trưởng hỏi cụ thể người đến thăm khám về chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của bệnh nhân khi đặt chân tới viện
Để chủ động ngăn chặn sự lây lan của vi rút Zika trong thời gian tới, giảm thiểu các nguy cơ gây hại do nhiễm vi rút Zika, Bộ Y tế tập trung triển khai một số hoạt động trọng tâm giám sát, theo dõi kỹ càng tình hình dịch bệnh. Chỉ đạo hệ thống sản khoa, nhi khoa tiếp tục triển khai quyết liệt sàng lọc, giám sát chứng đầu nhỏ trước và sau sinh, quản lý tốt thai nghén, đặc biệt phụ nữ mang thai có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ để được tư vấn, xét nghiệm khi cần thiết.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và người dân về tình hình dịch bệnh. Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.
- Các đại biểu quốc hội đã đánh giá rất cao những nỗ lực của Bộ trưởng trong năm vừa qua để nâng cao hình ảnh cũng như chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế. Với cá nhân, Bộ trưởng đã hài lòng với chất lượng phục vụ chưa?
- Như trên đã nêu, bước đầu ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Vì vậy với tư cách cá nhân là Bộ trưởng của ngành Y tế tôi vẫn chưa thể hài lòng được, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện, thực hiện quyết liệt, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành Y tế và cả người dân.
- Trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng đã có những quyết định thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành y, đặc biệt là trong việc “thay đổi thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh”. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ trưởng có những dự định gì tiếp theo để bảo đảm sự thay đổi này có thể tồn tại lâu dài và trở thành chuyên nghiệp?
- Bên cạch những thành tích đạt được, còn rất nhiều tồn tại cần giải quyết. Nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là khu vực phía Bắc).
Một trong những nguyên nhân quan trọng khác là hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, có những lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.
Để thực hiện một cách triệt để, trong thời gian tới Bộ Y tế có những giải pháp cụ thể đó là đẩy nhanh tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh… Đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: Phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các sĩ…
Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết. Tích cực tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả….
Bộ trưởng nhắc nhở các lãnh đạo bệnh viện cần nâng cao việc chăm sóc sức khỏe, kiện toàn lại hệ thống y tế dự phòng tại các bệnh viện trung ương
- Bộ trưởng có thể đánh giá vai trò của truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, phổ biến kiến thức về y tế, sức khỏe cho người dân?
- Bộ Y tế xác định truyền thông có vai trò rất quan trọng, và luôn được ưu tiên “đi trước” trong việc triển khai các hoạt động của ngành. Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị này trong năm 2016 khi đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, trong thời gian tới, các viện cần chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt cần quán triệt đến từng nhân viên trong viện tác phong ứng xử của người cán bộ y tế.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các viện song song với việc chữa bệnh cần chủ động trong công tác truyền thông để người dân có kiến thức, có kỹ năng phòng ngừa bệnh tật.
Dạ Thảo