Bộ Công Thương xây dựng cơ chế quản lý giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 10:33, 13/02/2017
Theo Nghị định số 149 do Chính phủ ban hành ngày 11.11.2016, Bộ Công Thương được giao là cơ quan quản lý giásữa và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Do đây là lĩnh vực mới được bàn giao từ Bộ Tài chính sang nên Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn công tác làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất và hãng cung ứng sản phẩm để nắm sát tình hình thực tế. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, việc triển khai các quy định về kê khai, niêm yết giá trước đó và thực tế hiện nay, Bộ sẽ xây dựng cơ chế quản lý phù hợp.
Bộ cũng cho biết các doanh nghiệp cần báo cáo đánh giá việc thực hiện các quy định về giá trong thời gian vừa qua, đâu là những hạn chế và bất cập; đồng thời kiến nghị các giải pháp để xử lý bất cập cũng như định hướng trong thời gian tới.
Trao đổi với báo Một Thế Giới về vấn đề quản lý giá sữa thời gian qua, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá (Bộ Tài chính), cho rằng hiện nay việc quản lý giá sữa ở nước ta còn nhiều bất cập. Cụ thể là phương thức quản lý còn buông lỏng dẫn đến việc giá mặt hàng này đã có lúc ở tình trạng tăng đột biến. Ngoài ra, việc kê khai giá sữa của các doanh nghiệp mới chỉ là hình thức. Đơn cử như việc doanh nghiệp tự kê khai giá cao ngất ngưởng, sau đó lại hạ xuống là vừa.
Trước đó vào ngày 19.1, Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được áp dụng đến hết tháng 3.2017.
Theo đó, cơ quan quản lý giá có trách nhiệm tiếp nhận đề nghị về giá tối đa và hồ sơ đăng ký giá để thực hiện rà soát chi phí hình thành giá tối đa, kiểm soát việc đăng ký giá theo quy định của pháp luật; công khai mức giá tối đa sản phẩm sữa của tổ chức, cá nhân thuộc diện đăng ký giá tại Bộ Công Thương.
Ngoài ra, cơ quan quản lý giá trong phạm vi thẩm quyền xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề phát sinh, kịp thời đềxuất các nội dung cần điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thị trường trong thời gian áp dụng bình ổn giá.
Việt Nam hiện có khoảng 60 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa với hơn 300 nhãn hàng. Tuy nhiên, tổng lượng sữa tươi mới đáp ứng khoảng 20-25% nhu cầu, còn lại phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Theo Hiệp hội sữa Việt Nam, thời gian qua, thị trường sữa Việt có những bước phát triển vượt bậc, năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình quân, tăng trưởng vào khoảng 17% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2015. Năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành ước đạt trên 95.000 tỉ đồng, trong đó, riêng Vinamilk đạt 42.600 tỉ đồng.
Tổng giá trị của sữa bột và sữa nước hiện chiếm tới 3/4. Trong đó sữa tươi đạt sản lượng trên 1 tỉ lít, sữa bột có sản lượng 97,3 nghìn tấn. Dự báo trong những năm tới ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9% và đạt mức 27-28 lít sữa/người mỗi năm vào năm 2020, tăng gần gấp rưỡi so với hiện tại.
Tuyết Nhung