Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sắp từ chức?

Quốc tế - Ngày đăng : 21:09, 20/02/2017

Nhiều khả năng Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker sẽ từ chức vào đầu tháng 3 tới.

Chính trị gia 62 tuổi này xác nhận rằng ông không có ý định sẽ tiếp tục một nhiệm kì nữa trên cương vị Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC).Nhiệm kỳ hiện tại của ông dự kiến sẽkết thúc vào năm 2019.

Nguồn tin mới nhất từ một tờ báoÝ cho hay rằngcựu Thủ tướng Luxembourg có thể sẽ đề đơn từ chức trong vài tuần tới.

Nếu ông Jean-Claude Juncker từ chức, một trong hai Phó chủ tịch ECsẽ lên đảm nhiệm vị trí của ông. Chính trị gia người Phần Lan, Jyrki Katainen nhiều khả năng lên thay hơn là chính khách người Hà Lan, ông Frans Timmermans.

Trước đó, ông Juncker đã bày tỏ sự lo ngại rằng Brexit có thể gây chia rẽcác thành viên còn lại của Liên minh châu Âu(EU) khi Anh sẽ tiến hànhthỏa thuận đơn phương với từng quốc gia. Thậm chí nhiều nước sẽ nối bước Anh rời khỏi EU.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyênbố muốn kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, đánh dấu bắt đầu cuộc đàm phán chính thực rút khỏi Liên minh.

Sau sự kiện Anh rút khỏi EU, ông Juncker tập trung vào việc duy trì sự đoàn kết của các quốc gia còn lại. Brexit không phải vấn đề duy nhất mà EU đang gặp phải, ông Juncker còn phải đối mặt với những vấn đề phức tạpnhư giữ giá đồng euro khinền kinh tế Hy Lạp và Italy đang gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh đó là tình hìnhdi cư tăng mạnh.

Phương Nhi (theo Express)

Phương Nhi