.Hai đầu máy đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã về Việt Nam
Theo tiến độ, đêm 20.2, các đơn vị thi công dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành cẩu đầu máy kéo tàu đường sắt trên cao lên đường ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn).
Theo dự kiến ban đầu, đêm 20, rạng sáng 21.2 sẽ cẩu 1 đầu kéo và 1 toa hành khách. Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng 84,5 tấn.
Đoàn xe kéo siêu trường với 124 bánh mỗi xe tập kết cách điểm cẩu tàu chừng 1km
Ghi nhận tại hiện trường, hàng trăm lãnh đạo, công nhân viên các đơn vị có mặt tại hiện trường từ 21 giờ ngày 20.2 để tiến hành các bước, cẩu đầu kéo đoàn tàu.
Chiều đường Hà Đông và trung tâm nội thành đoạn từ ngã tư Trần Phú - Lê Trọng Tấn được chia đôi, phục vụ công tác chuẩn bị cẩu đoàn tàu
Tuyến đường Trần Phú cũng được lực lượng chức năng chặn chiều Nguyễn Trãi đi Yên Nghĩa. Lực lượng CSGT, TTGT, công an phường và hàng chục công nhân cũng có mặt để phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường cẩu đầu máy kéo.
Chiếc máy cẩu 250 tấn sẵn sàng cẩu đầu kéo đoàn tàu và các toa hành khách lên đường ray chính tuyến
Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian từ 22 giờ 30 hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau hàng ngày, lực lượng chức năng sẽ cấm toàn bộ phương tiện giao thông (đi theo hướng từ nội thành đi Ba La) qua khu vực nhà ga La Khê (đường Quang Trung, Hà Đông). Sở GTVT cho biết, làn đường còn lại của đường Quang Trung sẽ được tổ chức đi 2 chiều trong đêm. Trong thời gian diễn ra cẩu lắp, Sở GTVT cấm toàn bộ hai chiều đường, đoạn từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn.
Hàng trăm lãnh đạo, công nhân viên các đơn vị liên quan từ chủ đầu tư, tổng thầu, nhà cung cấp tàu, đơn vị thi công, đơn vị vận chuyển, thi công cẩu... có mặt tại công trường từ sớm để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ cho việc cẩu đầu tàu nặng 35 tấn lên đường rayĐơn vị thi công cẩu phải dùng đến giá cẩu với hệ thống dây cáp đại để cẩu đầu tàu lênTrước đó, tại nơi tập kết đoàn tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi roDù được tập kết cách điểm thi công cẩu đoàn tàu chừng 1km nhưng việc di chuyển cũng mất gần 1 giờ đồng hồĐầu kéo đoàn tàu được đưa vào hiện trường với sự tính toán rất kỹ lưỡngViệc cẩu đầu kéo đoàn tàu nặng tới 35 tấn khiến lực lượng thi công phải chằng cáp rất tỉ mỉChỉ tính riêng việc chằng móc cáp cũng mất 2 giờ đồng hồViệc thi công cẩu đoàn tàu lên hệ thống đường ray chính tuyến thu hút rất đông báo giới và người dân tới đưa tin và xem2 giờ 10 phút ngày 21.2, đầu kéo đoàn tàu mới từ từ được cẩu rời khỏi kệ xe siêu trườngKhi đầu tàu được cẩu kéo lên, có gần chục công nhân phải dùng hệ thống dây để lái, tránh đầu tàu va đậpĐúng 2 giờ 45 phút, đầu máy kéo đoàn tàu được đặt vào đường ray......trong sự reo hò của mọi người chứng kiến. Việc thi công cẩu toa hành khách đã dừng lại do không đủ thời gian như dự kiến ban đầuNam Phong