WHO công bố danh sách 12 vi khuẩn nguy hiểm nhất và những bệnh liên quan

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:02, 28/02/2017

Trong thông báo ngày 27.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố danh sách 12 vi khuẩn được đánh giá sẽ là mối nguy hiểm lớn nhất đối với sức khỏe của con người.

Việc phân loại mức độ nguy hiểm của những vi khuẩn trong danh sách của WHO dựa vào yếu tố kháng kháng sinh và mức độ gây tử vong của chúng.

Nhóm nguy hiểm nhất bao gồm các vi khuẩn đa kháng.
Vi khuẩn thuộc nhóm này là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người do chúng là những vi khuẩn đa kháng. Đặc biệt nghiêm trọng khi chúng kháng những nhóm kháng sinh như Carbapenems, vốn được xem là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với những trường hợp nhiễm trùng do kháng thuốc. Do vậy, đây cũng là nhóm vi khuẩn gây tử vong rất cao.
1. Acinetobacter baumannii - kháng nhóm kháng sinh Carbapenem: Thường gây nhiễm trùng các cơ quan có lượng chất lỏng cao, là nguyên nhân của những căn bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu.
2. Pseudomonas aeruginosa - kháng nhóm kháng sinh Carbapenem: Là nguyên nhân của một loạt các triệu chứng và bệnh lý như viêm phổi, nhiễm trùng da, và nhiễm trùng mắt.
3. Enterobacteriaceae - kháng nhóm kháng sinh Carbapenem, kháng nhóm kháng sinh Cephalosporin thế hệ thứ 3: Chịu trách nhiệm khoảng một nửa số trường hợp nhiễm khuẩn tại bệnh viện được báo cáo hàng năm, như nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng máu.

Nhóm nguy hiểm cao
4. Enterococcus faecium - kháng nhóm kháng sinh Vancomycin: Chịu trách nhiệm cho những trường hợp nhiễm trùng tại bệnh viện như nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng đường tiết niệu.
5. Staphylococcus aureus- kháng nhóm kháng sinh Methicillin và Vancomycin: Gây ra những bệnh liên quan đến dạ dày, thường được gọi là "ngộ độc thực phẩm".
6. Helicobacter pylori - kháng nhóm kháng sinh Clarithromycin: Thường gây nhiễm trùng dạ dày và có thể gây loét và tình trạng viêm trong dạ dày.
7. Campylobacter - kháng nhóm kháng sinh Fluoroquinolone: Là nguyên nhân của một số triệu chứng liên quan đến dạ dày và tiêu hóa như tiêu chảy, chuột rút, đau bụng.
8. Salmonella spp. - kháng nhóm kháng sinh Fluoroquinolone: Gây ra những triệu chứng như tiêu chảy, sốt và đau bụng.
9. Neisseria gonorrhoeae - kháng nhóm kháng sinh Cephalosporin thế hệ thứ ba, kháng nhóm kháng sinh Fluoroquinolone: Là nguyên nhân gây nhiễm trùng đường sinh sản và có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị. Cũng có thể gây nhiễm trùng mắt.

Nhóm nguy hiểm trung bình
10. Streptococcus pneumoniae - khôngnhạy cảm với Penicillin: Gây ra nhiều bệnh như viêm phổi, viêm tai giữa và viêm xoang.
11. Haemophilus influenzae - kháng Ampicillin: Chủ yếu gây nhiểm ở trẻ sơ sinh và trẻ em, là nguyên nhân của nhiều bệnh, từ nhiễm trùng tai đến nhiễm trùng máu.
12. Shigella spp. - kháng Fluoroquinolone: Nguyên nhân của bệnh đường ruột mà đặc trưng là tiêu chảy ra máu.

WHO hy vọng rằng danh sách này sẽ thúc đẩy chính phủ các nước tăng cường nghiên cứu để cùng với các công ty dược phẩm phát triển các loại thuốc mới có hiệu quả hơn để điều trị những bệnh do các loại vi khuẩn kháng kháng sinh này gây ra.

Bên cạnh đó, WHO cũng kêu gọi tăng cường phòng ngừa, kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh ở người và các loài động vật khác.

HOÀNG ANH

Tố Loan