Những vụ cháy nổ kinh hoàng từ quả bóng bay của trẻ nhỏ

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:59, 01/03/2017

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ bỏng nặng xảy ra. Trong đó, một phần nguyên nhân do phụ huynh cho con cái mình sử dụng những quả bóng bay được bơm khí hydro cực kỳ dễ nổ, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

“Quả bom di động” đến từ khí hydro

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sáng ngày 1.3.2017, bác sĩNguyễn Thống - Trưởng khoa Bỏng bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho hay trong thời gian kể từ đầu tháng 2 đến nay có tới 5 trường hợp bị bỏng nặng do nổ bóng bay bơm khí hydro, trong đó có một trường hợp nam bệnh nhân (người bơm bóng) bị nổ mù mắt.

Bệnh nhân Mai Phương L. (sinh năm 1995, đang là sinh viên ở Hà Nội) vẫn đang đau đớn sau hai tuần bị bỏng. Theo bệnh nhân L. cho biết, chị bị tai nạn hôm 14.2, khi đang tổ chức một sự kiện cho các hội viên ở công ty. “Khi đó chúng tôi chuyển bóng baysang phòng có điều hòa, khi thay đổi môi trường bóng giãn nở đột ngột và bị nổ,vì thế tôi lĩnh trọn “trái bom” bóng bay đó”, bệnh nhân L. chia sẻ.

Cũng đang điều trị tại khoa Bỏng (Bệnh viện Xanh Pôn), chị Dương Thị Minh (sinh năm 1984, ở Hàng Ngan – Hoàn Kiếm – Hà Nội) cũng đã chịu những cơn đau xé da, xé thịt vì bị bỏng bóng bay. “Hôm đó là ngày 26.2, gia đình tôi làm mừng thọ cho bà, tôi phụ trách phần trang trí bóng bay, khi đang tháo bóng để trang trí thì bất ngờ chùm bóng hơn 20 quả phát nổ, khi đó tôi đang ôm bóng ở phần ngực, bóng bị nổ và mặt tôi nát bét không còn gì cả. Không chỉ có vậy, vụ nổ còn gây cháy toàn bộ tóc và cả quần áo. Ngay sau đó, gia đình đưa tôi đi cấp cứu trong tình trạng rất đau đớn”, chị Minh chia sẻ.

Trước đó, ngày 11.2.2017 tại phố Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cũng xảy ra một vụ nổ bóng bay gây thiệt hại về tài sản. Theo một số người chứng kiến vụ việc này cho biết, một quả bóng bay đã phát nổ ngay bên trong một chiếc xe ô tô 4 chỗ. Khi đó có 2 cháu gái nhỏ cũng đang ở trong xe, rất may 2 cháu nhỏ chỉ bị cháy xém phần tóc ở đầu nhưng không bị thương tích. Tuy nhiên, do quả bóng phát nổ có sức ép khá mạnh nên đã làm vỡ kính một bên củachiếcô tô. Những người chứng kiến vụ việc cũng cho rằng, họ không hiểu gì về việcmấy quả bóng phát nổ mà có thể gây ra sự nguy hiểm đến vậy.

Bác si Nguyễn Thống - Trưởng khoa Bỏng Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thăm và chăm sóc một bệnh nhân bị bỏng nặng do sử dụng bóng chứa khí hydro

Khi phụ huynh vẫn còn chủ quan với những cảnh báo

Để quả bóng có thể bay lên thì phải bơm vào bên trong khí heli hoặc hydro. Tuy nhiên vì giá thành khí heli khá cao nên người bán thường thay bằng khí hydro. Những quả bóng được bơm khí hydro sẽ cực kỳ nguy hiểm bởi chất này có khả năng gây cháy nổ cao.

Trên thực tế hiện nay bóng bay chứa khí hydro được buôn bán tràn lan khắp nơi, từ thành thị cho đến nông thôn. Nhất là ở các khu vực thànhthị bóng bay được bán rong ở khắp các đường phố, trường học, địa điểm vui chơi,các dịp lễ tết loại đồ chơi này càng được bán nhiều hơn. Giácủa loại đồ chơi nguy hiểm này cũng không cao, chỉ khoảng hơn 10.000 đồng/quả nên người chơi rất dễ tiếp cận được, đặc biệt là phụ huynh hay mua cho con em mình vì nó có những hình thù ngộ nghĩnh, bắt mắt, dễ thương.

Qua những câu chuyện tai nạn do bóng bay chứa khíhydro gây ra cho thấy một thực tế, việc những đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh loại đồ chơi này có vẻ như cũng đang thờ ơ với sự nguy hại của nó. Còn đối với người tiêu dùng phải chăng không biết về sự rủi ro tiềm tàng đang ẩn chứa trong thứ đồ chơi nguy hiểm đến tính mạng.

“Người dân nên hết sức cảnh giác với loại bóng bay này. Bản thân chúng ta, nhất là khi tham gia các sự kiện, tiệc tùng, cưới hỏi, mừng thọ thường không để ý tới nguy cơ từ những quả bóng bay này. Rất nhiều tác nhân có thể gây cháy nổ như tàn thuốc lá, bóng bay nếu bị cọ sát và hay nổ theo dây chuyền cả chùm bóng. Hoặc đưa những quả bóng vào các phòng họp, có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, bóng được đưa vào xe ô tô cũng gây nén khí...." - bác sĩ Thống cảnh báo.

Qua những vụ nổ kinh hoàng ở trên, sự nguy hiểm đến từ những quả bóng bay tưởng chừng vô hại đặt ra vấn đề cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý việc sản xuất, kinh doanh loại bóng bay chứa hydro giá rẻ nguy hại này.

Dạ Thảo

Hải Yến