Sẽ có xe hơi không người lái giá rẻ không cần đến lidar, radar và GPS
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:50, 22/03/2017
Tiến sĩ Jianxiong Xiao,một chuyên gia về robot và thị giác máy tính vừa trình làng nguyên mẫu của một hệ thống không người lái dành cho xe hơi. Khác với các hệ thống của Tesla, Uber và Google, hệ thống điều khiển mới này không cần đến các thiết bị lidar (với công nghệ giám sát dùng các xung ánh sáng laser để ghi nhận khoảng cách giữa hai vật...) và radar tốn kém mà vẫn chạy được vào ban đêm và khi thời tiết xấu.
Tiến sĩ Jianxiong Xiao, vốn là cựu giáo sư tại Đại học Princeton và Trưởng phòng Computer Vision and Robotics Labs đã thành lập công ty khởi nghiệp AutoX bắt đầu vào mùa thu năm ngoái và vào tháng ba năm nay đã trình làng dự án. Đến thời điểm này, công ty đã được cấp phép để kiểm tra xe hơi không người lái trên nền tảng 2017 Lincoln MKZ ở California. Chỉ trong sáu tháng, cùng với một nhóm 20 nhà khoa học, tiến sĩ Jianxiong Xiao đã tạo ra một mẫu thử nghiệm xe không người lái mà chẳng cần đến các thiết bị đắt tiền như radar, lidar, cảm biến siêu âm và GPS khác biệt. Chức năng quan sát của xe hơi thực hiện này do một tổ hợp các camera máy ảnh giá rẻ đảm nhiệm, từ đó hình ảnh được xử lý bằng một thuật toán. Theo tiến sĩ Jianxiong Xiao, mỗi camera lắp trên xe hơi không người lái loại này chỉ có giá vỏn vẹn 50 USD.
Công ty AutoX đã giới thiệu một băng video cho thấy xe hơi không người lái này chạy cả vào ban ngày lẫn ban đêm trong điều kiện thời tiết mưa và sương mù. Việc xe hơi không người lái không cần đến các loại thiết bị đắt đỏ như lidar và radar là một giải pháp cơ bản mang tính đột phá của AutoX, tạo ra sự cạnh tranh đối với Google, Uber và Tesla. Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, tiến sĩ Xiao nói rằng những chiếc xe không người lái chẳng phải là một đồ vật xa hoa và bất kỳ người nào cũng có thể sở hữu.
Tiến sĩ Jianxiong Xiao có kế hoạch để tạo ra hệ thống không người lái trên cơ sở các mô hình xe hơi khác nhau. Tuy nhiên, công ty của ông không có ý định phát triển một loại xe hơi riêng như Tesla và cũng sẽ không đi theo con đường của Comma.AI, mà chỉ bán các thiết bị với các tính năng lái tự động để các chủ xe có thể được cài đặt trên xe của họ. AutoX sẽ làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất xe hơi, xe tải và hệ thống giao thông khác và cung cấp cho họ với hệ điều hành làm sẵn có thể thích ứng với các yêu cầu của khách hàng.
Một công ty khơỉ nghiệp ở Hungary, công ty AImotive, cũng có kế hoạch tương tự thay thế thiết bị lidar đắt tiền bằng các camera thông thường với hệ thống thị giác máy tính. Các chi phí nâng cấp chiếc xe hiện tại với hệ thống AImotive sẽ chỉ tốn 6.000 USD. Công ty này đã thử nghiệm hệ thống không người lái lắp trên xe tại Mỹ và Hungary cũng như lên kế hoạch hợp tác với hãng xe Volvo.
Vũ Trung Hương