Kinh doanh qua Facebook bắt buộc phải đóng thuế
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 13:44, 02/04/2017
Bà Lê Thị Thu Hương- Cục phó Cục Thuế TP.HCM nói rằng hiện tại Cục Thuế TP.HCM đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm tăng hiệu quả trong quản lý thuế đối với việc bán hàng qua Facebook.
Theo đó, Cục Thuế sẽ phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Công thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện… để nắm cụ thể hơn thông tin hoạt động kinh doanh qua mạng của doanh nghiệp và cá nhân.
Cục Thuế cũng phối hợp với sở ngành đang quản lý các trang thông tin thương mại điện tử nhằm rà soát hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên mạng, từ đó đối soát với việc kê khai của doanh nghiệp.
Bà Lê Thị Thu Hương cho hay Cục Thuế sẽ tiến hành sàng lọc các đối tượng kinh doanh qua mạng thành 3 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 là nhóm tài khoản do doanh nghiệp đã đăng ký mã số thuế và có thêm bán hàng qua mạng; thứ 2 là nhóm các cá nhân kinh doanh thường xuyên, có doanh số bán hàng lớn; thứ 3 là nhóm kinh doanh có doanh thu thấp.
Ngoài ra, Cục Thuế khuyến khích người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng nên yêu cầu xuất hóa đơn điện tử nhằm tránh thất thu cho ngân sách và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Dự kiến, trongđầu tháng 4.2017, cơ quan này sẽ báo cáo với UBND TP để triển khai việc thu thuế ngay trong tháng này.
Trong khi đó, Tổng cục Thuế cũng cho biết sẽ yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng Facebook để bán hàng phải đăng ký kinh doanh. Việc này nhằm để cơ quan chức năng có thể thu thuế bán hàng qua mạng.
Thời gian tới, Tổng cục Thuế dự kiến trình Bộ Tài chính và xin ý kiến các bộ để buộc cá nhân kinh doanh qua mạng, qua Facebook sẽ phải đăng ký kinh doanh.
Theo Tổng cục Thuế, Luật Đầu tư đã quy định kinh doanh là phải đăng ký. Người kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụcó nghĩa vụ phảikê khai và nộp thuế. Do đó, kinh doanh qua mạng, qua Facebook không phải là ngoại lệ.
Trước mắt, việc thu thuế các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh qua mạng, qua Facebook sẽ dựa trên cơ chế động viên, cho tự kê khai giao dịch... Về lâu dài, ngành thuế sẽ có đề án, tham mưu cho Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp công nghệ hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với Cục Thuế hồi giữa tháng 2.2017, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương nói rằng hiện có 80.000website có tên miền thực hiện thương mại điện tử, trong đó có khoảng 40.000website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên 3 năm. Vì vậy, các cơ quan thức năng TP đang rà soát lại các hoạt động của các trang thương mại điện tử và việc bán hàng qua Facebookđể tránh thất thu thuế.
Theo ông Kiên, hoạt động bán hàng qua Facebook hầu như chưa thu được thuế. Vì vậy, ôngđề nghị UBND TP cần làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu.
Cụ thể, đối với các hộ kinh doanh cá thể như dịch vụ ăn uống, bar… có doanh thu cao thì nên lắp đặt phần mềm tính tiền có xuất hóa đơn cho khách hàng để quản lý thuế.
Các hoạt động khuyến mãi cũng cần được phối hợp giám sát chặt chẽ, bởi lẽtại Việt Nam mỗi năm có khoảng 51.000 lượt khuyến mãi với nguyên tắc khuyến mãi không quá 50% giá bán nhưng nhiều doanh nghiệp khuyến mãi vượt quy định. Đồng thời, một số doanh nghiệp còn xuất hóa đơn đối với hàng khuyến mãi để hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm trục lợi từ ngân sách.
Trong khi đó, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết hiện tại có khoảng 50 bạn trẻ (từ 19 - 24 tuổi) đã trở thành triệu phú đô la nhờ kiếm tiền trên trang mạng xã hội này. Tuy nhiên, để thu thuế các cá nhân kinh doanh tựdo qua Facebook không phải là điều dễ dàng.
Phan Diệu