Trung Quốc đồng ý với Mỹ kiềm chế Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 21:01, 10/04/2017

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 9.4 nói rằng Trung Quốc hiểu được mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đồng ý với Mỹ đưa ra các hành động nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

"Tôi nghĩ, ngay cả Trung Quốc cũng đang dần nhận ra rằng đây là một mối đe dọa đối với lợi ích của Trung Quốc", ông Tillerson nói với chương trình Face the Nation của kênh CBS về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

"Chủ tịch Tập Cận Bình rõ ràng hiểu và tôi nghĩ là ông ấy đồng ý rằng tình hình đang ngày càng căng thẳng và đạt tới mức mà họ phải đưa ra hành động", ông Tillerson cho biết về cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và ông Tập Cận Bình về vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về những hành động mà Bắc Kinh sẽ làm để kiềm chế đồng minh của mình. Nhưng trước đó ông từng nói nếu tình hình quá căng thẳng Washington có thể sẽ dùng vũ lực để giải quyết tình hình.

Bất chấp tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, Trung Quốc không hề cho thấy họ sẽ thay đổi chính sách của mình quanh vấn đề Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn không đề cập đến vấn đề Triều Tiên trong những tuyên bố về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

"Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên là nhất quán. Trong cuộc họp thượng đỉnhTrung - Mỹ tại Mar-a-Lago hai bên cam kết thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến vấn đề Triều Tiên và tham vấn với nhau về vấn đề này", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Hồi đầu năm, Trung Quốc kêu gọi cả Mỹ và Triều Tiên đưa ra các động thái nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo Bắc Kinh, Bình Nhưỡng nên dừng chương trình hạt nhân của mình còn Washington thì ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Thiên Hà (theo CNN)

Hà Ngọc Bách