Giám đốc BV quận Gò Vấp lên tiếng về việc cán bộ ‘làm tiền’ bệnh nhân

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 07:36, 12/04/2017

Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho rằng việc bác sĩ phó giám đốc kiêm trưởng khoa ngoại của bệnh viện này bị tố “làm tiền” bệnh nhân có nhiều điều bất hợp lý. Điều này cũng cần phải xem lại yếu tố bệnh nhân có thông đồng đút lót cho bác sĩ hay không?

Rất khó để xác định bác sĩ “làm tiền” bệnh nhân

Chiều 11.4, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới xung quanh thông tin bác sĩ Vũ Hoàng Hà – Phó giám đốckiêm Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện quận Gò Vấpbị bệnh nhân tố “làm tiền”, bác sĩ Phạm Hữu Quốc - Giám đốc bệnh viện cho biết các bệnh nhân khai nhậnđưa tiền cho bác sĩ Hà sau khi phẫu thuật thì đó không phải là tiền để mổ dịch vụ.

Ông Quốc khẳng định tất cả các khoản thu phẫu thuật dịch vụ đều là thu trước khi mổ với giá được niêm yết cụ thể. Ngoài ra không có chuyện bệnh nhân đóng tiền mổ dịch vụ mà không có một hóa đơn nào. Bệnh nhân phẫu thuật dịch vụ phải có cam kết mà bảncam kết đó được lấy từ phòng kế toán. Tại đây kế toán phát bảncam kết rồi trực tiếp viết hóa đơn và thu tiền bệnh nhân.

“Nếu bệnh nhân đưa tiền cho bác sĩ Hà để mổ dịch vụ thì làm sao có bảncam kết. Ngay cả trong trường hợp bác sĩ Hà nói bệnh nhân mổ dịch vụ nhưng thực chất là mổ bảo hiểm y tế để lấy tiền bỏ túi thì tiền đó phải đóng trước mổ. Vì thế không có chuyện đơn giản bác sĩ Hà lấy tiền của bệnh nhân để mổ dịch vụ được. Do đó khó có thể nói bác sĩ Hà “làm tiền” bệnh nhân”, ông Quốc nhấn mạnh.

Bác sĩ Quốc cho biết bệnh viện đã ban hành quy trình cung ứng phẫu thuật - thủ thuật dịch vụ theo yêu cầu và cả những hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh; thực hiện thu phí khám chữa bệnh… Tất cả những quy trình và hướng dẫn trên đều được niêm yết công khai ở các khoa, phòng của bệnh viện. Các bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân vào bệnh viện đều có thể nhìn thấy.

“Trong quy trình cung ứng phẫu thuật - thủ thuật dịch vụ theo yêu cầu chúng tôi đã quy định rõ, việc thu tiền và xuất viện phải do nhân viên phòng kế toán tài chính thực hiện. Nghiêm cấm nhân viên các khoa thu tiền trực tiếp từ người bệnh. Chúng tôi đã quản lý rất chặt về điều này. Bệnh nhân cần phải tham gia vào”, ông Quốc nói.

Bác sĩQuốc đặt câu hỏi: Có khi nào bệnh nhân đến một cơ quan, đơn vị đưa tiền mà không cần hóa đơn?

Ông Quốc nói thêm: “Ở bệnh viện này 10 nghìn đồng còn phải có hóa đơn, chứ đừng nói gì 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng theo như tố cáo của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân thực hiện đúng với quy trình trên thì làm sao có chuyện bị bác sĩ bắt nạt. Điều này cũng cần phải xem lại yếu tố bệnh nhân có thông đồng đút lót cho bác sĩ hay không? Nếu thế thì bệnh nhân cũng là tòng phạm, chứ không chỉ là bác sĩ”.

Giỏi chuyên môn nhưng quản lý kém

Theo ông Quốc, quy trình cung ứng phẫu thuật - thủ thuật dịch vụ theo yêu cầu đã được bệnh viện thông báo từ 2 - 3 năm trước đó chứ không phải mới đây. Ngay cả việc bệnh nhân tặng tiền, quà cáp cho bác sĩ bệnh viện cũng bị nghiêm cấm.

Ông Quốc còn cho biết bản thân ông rất sợ chuyện tặng tiền, quà cáp cho bác sĩ nên đã quy định rất chặt chẽ về điều này. Ngay từ năm 2013 khi mới về làm giám đốc bệnh việnông đã đuổi việc 7 bác sĩ và gần 20 điều dưỡng vi phạm những điều trên.

Riêng đối với bác sĩ Hà trong bảncam kết của mình đã khẳng định không đưa bất kỳ bệnh nhân nào từ bệnh viện ra ngoài phòng mạch tư của mình để mổ,không lấy tiền bất cứ bệnh nhân nào tại bệnh viện trước khi mổ… Tuy nhiên ông Hàthừa nhận có một số bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã “ lì xì” cho ông, nhưng có người ông nhận có người nghèo khổ thìông không nhận.

Đánh giá về vị bác sĩ này, ông Quốc cho biết bác sĩ Hà có trình độ chuyên môn khá cao, là“bàn tay vàng” của ngoại khoa ở bệnh viện nhưng nghiệp vụ quản lý còn rất kém.

“Cũng vì điều này nên tôi đâu dám đưa bác sĩ Hà làm công tác quản lý ngay khi nhận chức phó giám đốc. Bác sĩ Hà về Bệnh viện Gò Vấp từ năm 2013 nhưng chủ yếu làm công tác chuyên môn, đến tháng 8.2016 khi tách riêng 2 khoa Chấn thương chỉnh hình và khoa Ngoại thìtôi mới đưa bác sĩ Hàvề phụ trách khoa này và được quyền ký duyệt các phẫu thuật ngoại khoa”, bác sĩ Quốc cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, bác sĩ Hà còn là một người rất hiền, ít nói và lành tính nên nhiều bác sĩ dưới quyền rất thích. Chính việc “lành tính”của bác sĩ Hà khiến các nhân viên dưới quyền dễ tự tung tự tác.

“Qua sự việc này tôi rất mong người dân, bệnh nhân nên góp phần giúp lãnh đạo bệnh viện giám sát bằng cách thực hiện đúng quy định của pháp luật. Khi đóng tiền chỉ có đóng tiền cho kế toán, đóng tiền phải có hóa đơn, đóng đúng nơi quy định”, ông Quốc chia sẻ.

Được biết sau khicó thông tin phán ảnh về vụ việc của bác sĩ Vũ Hoàng Hà,Bệnh viện quận Gò Vấpđã ra quyết định tạm đình chỉ công tác khám chữa bệnh; còn UBND quận Gò Vấp đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ phó giám đốc của ông này.

Theo báoTuổi Trẻ, nhiều bệnh nhân bị bệnh bướu cổ, trĩ, ruột thừa... khi nhập viện tại khoa ngoại tổng hợp thường được bác sĩ Vũ Hoàng Hà - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Q.Gò Vấp (TP.HCM) kiêm trưởng khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện - hỏi có tiền mổ dịch vụ không.Tùy theo người và tùy bệnh, bác sĩ Hà nói giá mổ dịch vụ của bệnh viện từ 6-11 triệu đồng. Khi bệnh nhân xin mổ bảo hiểm y tế vì không có tiền, bác sĩ 
Hà ra giá làm “dịch vụ riêng”.

Về việc thu tiền dịch vụ riêng của bệnh nhân và không có biên lai, ông Hà nói: “Cái đó là khi khỏi bệnh xuất viện, bệnh nhân tự nguyện bồi dưỡng. Tôi nói bệnh nhân có khả năng mổ dịch vụ được thì đóng theo khung giá của bệnh viện, còn chuyện bồi dưỡng là bệnh nhân tự nguyện sau khi xuất viện chứ không nói đó 
là tiền mổ dịch vụ”.

Ông Hà thừa nhận: “Có người bồi dưỡng 1 triệu, 2 triệu, có người 500.000. Bệnh nhân không có tôi vẫn làm bình thường. Có người họ đưa 200.000 tôi không lấy vì thấy họ khổ quá. Bệnh nhân khỏi bệnh đưa tôi thì tôi nhận chứ chưa bao giờ nhận trước khi mổ”.

Sau buổi làm việc này, ông Hà gọi điện thoại cho PV “xin rút kinh nghiệm”. Ông Hà thừa nhận trong tháng 3.2017 đã lấy tiền của 6-7 bệnh nhân.

Hồ Quang

Hồ Quang