TP.HCM sẽ đầu tư gần 10.000 tỉ đồng vào hạ tầng khu nam
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 07:03, 16/04/2017
UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đường trục Bắc – Nam đoạn từHoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh và đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Theo đó, dự án đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài là 3,73km với bề rộng 40 – 60mdành cho 8-10 làn xe. Dự án này sẽ đi qua địa bàn 2 quận gồm quận 4 và quận 7. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.430 tỉ đồng.
Lộ trình của tuyến này bắt đầu từ nút giao thông Hoàng Diệu (chân cầu Ông Lãnh) đi tới vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4), qua đường Lê Văn Lương bằng cầu Kênh Tẻ 2 và kết nối đến đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Trong khi đó, dự án đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước có chiều dài là 7,5km với bề rộng 60 – 68,75m dành cho 8-10 làn xe. Dự án này đi qua địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Tổng mức đầu tư của dự án này là 4.000 tỉ đồng.
Lộ trình của tuyến này bắt đầu từ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao chân cầu Bà Chiêm (huyện Nhà Bè).
Theo UBND TP.HCM, đường trục Bắc - Nam TP đoạn từ đường Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Hiệp Phước là một trong những đường trục chính thuộc mạng đường cơ sở của thành phố. Tuyến này vừa có chức năng giao thông đô thị vừa có chức năng giao thông đối ngoại liên kết giữa 3 tuyến vành đai với nhau để cùng với các đường hướng tâm tạo mạng liên hoàn.
Hiện nay, các khu dân cư đô thi trên địa bàn huyện Nhà Bè, quận 7 phát triển rất nhanh, đặc biệt là khu đô thị cảng Hiệp Phước dẫn đến nhu cầu giao thông từ khu vực vào trung tâm thành phố và ngược lại là rất lớn. Việc này đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến.
Do đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường trục Bắc Nam TP đoạn từ đường Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Hiệp Phước sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, giảm áp lực giao thông lên hệ thống giao thông hiện hữu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố nói riêng và của toàn thành phố nói chung.
Về nhà đầu tư, hồi cuối tháng 9.2016, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho liên doanh gồm 4 doanh nghiệp nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư trục đường Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).
Cụ thể, bốn liên doanh này bao gồm Công ty TNHH MTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triểnhạ tầngvàbất động sảnViệt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần An Phú.
Phan Diệu