Vì sao các nhà thiết kế thời trang tài năng châu Á khó tỏa sáng trên sàn diễn thế giới?

Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 12:38, 16/04/2017

Châu Á là mảnh đất nuôi dưỡng không ít những ngôi sao tài năng. Nhưng đối với đặc thù ngành thời trang, tại sao những nhà thiết kế ở đây là khó để tỏa sáng trên sàn diễn thế giới? Phải chăng chỉ tài năng thôi là chưa đủ?

Trong những năm gần đây, hơn 200 thương hiệu thời trangtại châu Á đã quyết định đầu tư vào sân khấu trình diễn tại các Tuần lễ thời trang Tokyo, Thượng Hải và Seoul. Mặc dù lànhững tuần lễ thời trangđình đám, quy tụ BST của những nhà thiết kế thời trang tài năngkhắp Châu Á, nhưng sự kiện này lại chưa thực sự tạo nên tiếng vang hay dấu ấn đáng nhớ gì trên thế giới.

Những Tuần lễ thời trang ở Châu Á đang trở nên phổ biến hơn đối với cộng đồng yêu thời trang và những NTK trẻ trong khu vực những năm trở lại đây.

Thậm chí nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng tại ba quốc gia được xem là thủ phủ thời trang của châu Á này lạikhông được nhiều người trên thế giới biết đến và coi trọng. Những người xuất sắc bậc nhất trong số họ may mắn hơn thì có thể được một vài người đầu ngành trong giới thời trang nhớ đến. Thậm chí họ còn không nổi tiếngbằng những nhà thiết kế Châu Á được sinh ra và lập nghiệp ở nước ngoài.Phải chăng châu Á không phải là miền đất hứa cho những tài năng trẻ ngành thiết kế thời trang được tỏa sáng? Hãy cùngElle tìm hiểu lý do tại sao.

Tuần lễ Thời trang châu Á – điểm đến củanhững tài năng thiết kế thời trang

Trước đây, các nhà thiết kế thời trang châu Á nổi tiếng thế giới như Uma Wang, Chitose Abe củaSacai hoặc Jacky Lee của J. JS Lee, đã chọn các tuần lễ thời trang ởParis, Milan, London hoặc New York để mang sản phẩm của mình ra với thế giới. Tuy nhiên, khi các sàn diễnở phương Tây ngày càng trở nên đông đúc, ngày càng nhiều nhà thiết kế ở Châu Á trở về quê hương sau khi du học tại những trường thời trang hàng đầu thế giới thì những tuần lễ thời trang ở châu Á chính là nơi tụ hội của những tài năng trẻ trong khu vực.

Facetasm, Matohu và Ujoh là ba trong số những nhãn hiệu thiết kế thời trang nổi tiếng đã xuất hiện trong Tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Tokyo trong những năm gần đây.

BST mùa thu 2015 của Facetasm tạituần lễ thời trang Mercedes-Benz Tokyo
BST Xuân-Hè của Matohu tại tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Tokyo 2014
BST mùa Xuân của Ujoh tại tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Tokyo 2016

Các nhà thiết kế Trung Quốc như Feng Chen Wang, Nicole Zhang và Boundless của Zhang Da được ví như những tài năng sán chói đã cướp đisàn diễn của tuần lễ thời trang Thượng Hải.

Một thiết kế nằm trong BST Xuân Hè 2016 của NTK Feng Cheng Wang đã làm sáng bừng sàn diễn của tuần lễ thời trang Thượng Hải
NTKNicole Zhang mang đến làn gió mới lạ qua BST được lấy cảm hứng từ văn hóa pop những năm 80s.
BST Boundless của NTK Zhang Da được so sánh như một trong tám thiết kế nổi bật nhất sàn diễn thời trang Thượng Hải.

Trong khi ở Hàn Quốc, Push Button, J. Koo và những thương hiệu nổi tiếng của K-pop như Kye tiếp tục làm cho tuần lễ thời trang Seoul trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Tại Tuần lễ thời trang Seoul 2016, Push Button đã kết hợp cùng thương hiệu kính Genle Monster để cho ra mắt BST Xuân-Hè 2016 độc đáo của mình.
BST mùa Xuân của J Boo được ra mắt tại Seoul Fashion Week


Kye là một trong những thương hiệu thống lĩnh thời trang xứ Hàn đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ở BST mùa Xuân 2016, những trang phục của thương hiệu này được thiết kế tinh tế dành cho những cô gái có vòng eo nhỏ quyến rũ.

Những năm gần đây, cácnhà thiết kế thời trang Việt đã bắt đầu tiến ra thị trường thế giới.Họ được mời mang bộ sưu tập của mình đến trình diễn tại các tuần lễ thời trang châu Á. Điển hình là NTK Kelly Bùi với 3 năm liên tiếp tham dự Tuần lễ thời trang tại Thượng Hải và Công Trí – NTK Việt Nam duy nhất mang những mẫu thiết kế ấn tượng của mình đến sàn diễn Tokyo trong suốt 2 năm nay

BST “Tonkin” tại tuần lễ thời trang Thượng Hải 2016 là sự kết hợp táo bạo giữa cổ điển và hiện đại. Ý tưởng được khai thác từ trang phục truyền thống của người Kinh Bắc xưa qua góc nhìn mới mẻ, hiện đại và cá tính của NTK tài năng Kelly Bùi
Lấy ý tưởng từ gánh hoa rong của người dân lao động tại Sài Gòn, tài năng trẻ Nguyễn Công Trí đã thổi hồn vào BST “Em hoa” một cách sống động giữa sàn diễn Tokyo với sự góp mặt của nàng vedette chân dài Thanh Hằng.

Mặc dù tài năng, trí tuệ và có những thành công nhất định là thế, nhưng tại sao những nhà thiết kế thời trangnày vẫn chưa được công nhận trong ngành thời trang thế giới?

Căng thẳng chính trị giữacác nước châu Á

Vào mùa xuân 2016, việc thiếu thông tin và phối hợp không chặt chẽ giữa ban tổ chức ba tuần lễ thời trang lớn của châu Á đã dẫn đến lịch trìnhdiễn ra quá sát sao, khiến báo chí và người tham dự khó sắp xếp thời gian để đến cả ba địa điểm Tokyo, Thượng Hải và Seoul.

Mở màn cho Tuần lễ thời trang Châu Á 2016 là thành phố Tokyo, từ 14.3 – 19.3
Chưa đầy 2 ngày sau, Tuần lễ thời trang Seoul 2016 diễn ra vào ngày 21.3 – 26.3
Sự kiện thời trang cuối cùng được tổ chức ở Thượng Hải trong vòng 1 tuần sau khi chương trình ở Seoulkết thúc

Theo các chuyên gia trong ngành thìmột trong những nguyên nhân gây ra sự lộn xộn trong việc lập kế hoạch này là do bantổ chức sự kiện phải chịu khá nhiềuáp lực từ chính phủ trong nước. Những xung đột về chính trị từ lịch sử vẫn tồn tại cho tới nay giữa các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông Lea Seong, thống đốc của Hội đồng thiết kế thời trang Hàn Quốc cũng thừa nhận vấn đề này: “Tôi không thể phủ nhận sự thật là các vấn đề chính trị giữa nước ta và các nước láng giềng đã ảnh hưởng ít nhiều đến mối quan hệ giữa các Tuần lễ thời trang”.

Một vấn đề nổi bật khác khiến các tuần lễ Thời trang châu Á bị đánh giáthiếu chuyên nghiệp chính là cơ sở hạ tầng. Điều quan trọng nhất để tạo nênnhững trải nghiệm đáng nhớ cho khách tham dự chính là hệ thống phòng trưng bày được đầu tư bài bản, sàn diễn với thiết kế đẹp, ánh sáng phù hợp,…Do đó, chừng nào cơ sở vật chất còn chưa làm hài lòng khách mời, thì lúc ấy những sân khấu thời trang châu Á vẫn chưa thể vang danh trên thế giới được.

Sân khấu trình diễn tại Seoul Fashion Week được góp ý là nên cần được đầu tư và phát triển chuyên nghiệp hơn

Để giải quyết được những vấn đề này, giải pháp đang được đồng tìnhvà khả thi nhất hiện nay chính là việc kết hợp các tuần lễ thời trang châu Á lại làm một. Ngay sau khi tuần lễ thời trang Paris kết thúc, mỗi năm các quốc gia sẽ thay nhau làm chủ nhà tổ chức sự kiện này nhằm giảm thiểu việc đi lại quá nhiều cho người tham sự.

Tập trung truyền thông quangười nổi tiếng và du khách

Bên cạnh những cách giải quyết thiên về chính trị trên, thì PR cho sự kiện thông qua những người nổi tiếng và khách du lịch chínhlà cách hiệu quả và nhanh nhất. Do đó, các tuần lễ thời trang cần vạch ra cho mình một chiến lược cụ thể và rõ ràng, xem xét những bài học kinh nghiệm từ các sự kiện tương tự trên Thế giới, và chú trọng đến việc mời gọi các fashionista, nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đến tham dự nhiều hơn.

Với sự tham gia của những fashionista đình đám như Châu Bùi, Hoàng Ku, Cao Minh Thắng,…, Tuần lễ thời trang Seoul được cộng đồng thời trang Việt Nam biết đến nhiều hơn

Ngăn chặn “chảy máu chất xám” trong ngành thời trang

Có lẽ thách thức lớn nhất của các tuần lễ thời trang châu Á là sự ra đi của những tài năng trẻ, bao gồmcả những nhà thiết kế thời trang có tiềm năng nổi bật. Bởi lẽ châu Á là mảnh đất sản sinh nhiều người tài, nhiều tên tuổi lớn được biết đến khắp châu Âu như Juun J, Wooyoung Mi vàCy Choi của Hàn Quốc; Sankuanz, Xiao Li và Masha Ma của Trung Quốc, hay thương hiệuUndercover, Anrealage đình đám của Nhật Bản. Và bản thân những con người ở mảnh đất này vẫn giữ niềm tin rằng, sẽ cónhững “thương hiệu thiết kế huyền thoại” xuất hiện trong những tuần lễ thời trang châu Á, những nôi saoấy sẽ nâng tầm sự kiệnvà thu hút các nhà sản xuất thời trang trên toàn cầu.

Undercover là dòng thời trang underground nổi tiếng trên thế giới của Nhật

Có thể hiện tại châu Á chưa thể trở thành bước đệmcho ngành thiết kế thời trangtỏa sáng, nhưng nếu vạch ra một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược hiệu quả, những tuần lễ thời trang ở đây hứa hẹn sẽ phát triển rực rỡ. Lúc ấy, châu Á sẽ không chỉ là khách hàng lớn nhất, mà còn là một trong những nhà sản xuất lớn nhất của ngành thiết kế thời trang thế giới.

Thảo Loan/Elle VN

Elle