5 vấn nạn đang dần 'giết chết' thị trường phim Hollywood
Văn hóa - Ngày đăng : 07:23, 14/05/2017
Nhiều chuyên gia nhìn nhận, phim Hollywood sẽ sớm phải chịu cảnh “mất khách.” Và trong tương lai 20 năm nữa, chuyện có thể còn tệ hơn. Vậy điều gì, hay vấn nạn nào, đang đe dọa hủy hoại nền điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới?
Trào lưu “bình cũ rượu mới”
Có thể nói, chưa bao giờ Hollywood lại “ngập tràn” dòng phim remake (làm lại từ tác phẩm gốc ăn khách) như hiện nay. Chỉ riêng đầu tháng 4 năm 2017, Disney cho ra rạp Beauty and the Beast, Warner Bros “trình làng” Kong: Skull Island và hãng Lionsgate với Power Rangers. Tất cả chúng đều được xếp loại phim remake hoặc chuyển thể, mang chung mô-típ: kinh phí đầu tư “khủng,” quảng bá rầm rộ cùng lợi nhuận thu về đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên, không ít người xem bắt đầu tự hỏi, có gì đáng nhớ ở những “bom tấn” phòng vé tiêu biểu trên? Ngoài nét thu hút nhờ kĩ xảo và dàn sao hạng A đóng chính, còn yếu tố nào thật sự ghi dấu ấn cho chúng? Cả khi bản phim remake được đánh giá là xuất sắc về nội dung, dư luận luôn buộc phải so sánh chúng dựa trên bản gốc, những tác phẩm điện ảnh hay truyền hình ra đời từ 10-20 năm trước. Đương nhiên, phần đông “tín đồ” nghệ thuật thứ bảy đã thấy chán nản với thực tế này.
Nạn “tẩy trắng” diễn viên
“Ấp ủ” kịch bản suốt nhiều năm, tung trailer hoành tráng với ngân sách sản xuất hơn 100 triệu USD, Ghost in the Shell của xưởng DreamWorks hiện vẫn có doanh thu tệ hại đến khó tin. Đặc biệt trong khu vực châu Á, bộ phim chuyển thể từ anime Nhật lại phải chịu chỉ trích nặng nề do việc chủ động mời một diễn viên da trắng vào vai nữ chính.
Theo giới báo chí Mỹ, xu hướng “tẩy trắng” hay “Tây hóa” đối với kinh đô Hollywood là điều có phần đáng… xấu hổ. Giữa lúc thị trường phim quốc tế đang không ngừng chuyển đổi đa dạng, vấn nạn này biểu trưng cho sự kì thị chủng tộc, một “lối mòn” cũ dễ gây chỉ trích nặng nề cho bất kì bộ phim nào. Ghost in the Shell là minh chứng rõ nét ở đây. Tác phẩm bị “quay lưng” không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn ở nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển.
Các “series điện ảnh” xuất hiện tràn lan
Cách đây 10 năm, bạn có thể quay lại xem một bộ phim kinh điển yêu thích trên băng đĩa mọi lúc, mọi nơi. Tác phẩm với thời lượng 1-2 tiếng, nhưng luôn khiến bạn say mê thưởng thức. Đáng tiếc, ngày nay mọi thứ không còn đơn giản như vậy.
Hiện thời, Hollywood ưa chuộng việc sản xuất hàng loạt thương hiệu điện ảnh “dài hơi” đến mức không cần thiết. Đây là nỗ lực đáp ứng nhiều hơn cho các fan phim chăng? Duy, có bao nhiêu người thật sự hứng thú với điều này?
Điển hình như một loạt phim hành động đình đám: King Kong, X-Men, Fast & Furious, hay tương lai gần sẽ là Avatar, The Matrix,.. Những tác phẩm theo phong cách “series điện ảnh” có thể khiến bạn bối rối thật sự khi muốn tập trung theo dõi. Tệ hơn là, toàn bộ chúng không phải lúc nào cũng làm người xem hài lòng về giá trị nội dung. Đối với nghệ thuật thứ bảy, “số lượng” trong nhiều trường hợp, không đồng nghĩa với “chất lượng.”
Phân biệt giới tính - “cái gai” khó nhổ của Hollywood
Nhìn về điện ảnh Hollywood của 2 thập kỷ trước với nhiều thương hiệu phim cổ điển như Batman, Star Wars hay James Bond, dễ thấy một xu hướng chung nhất: những nam diễn viên chính đều là người da trắng. 20 năm sau, đáng buồn thay, thực trạng này còn chưa hoàn toàn được cải thiện.
Điều đáng nói là ở giai đoạn nước Mỹ dần tích cực đón nhận vai trò nữ giới trong ngành công nghiệp làm phim, Hollywood vẫn gần như giữ nguyên “tầm nhìn” cố hữu của mình. Nhiều xưởng phim than vãn rằng họ cần các ngôi sao như thế để “giữ chân” khán giả. Duy, kiểu suy nghĩ này có thể giúp kinh đô điện ảnh duy trì lượng người xem được bao lâu nữa, khi công chúng đang ngày một nhận thức rõ hơn sự bất bình đẳng giới kể trên? Một số nhà phê bình phim của Mỹ cho rằng, đây là thứ “độc tố” ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến thị trường Hollywood hiện nay.
Ngưng đầu tư cho thể loại phim “tầm trung”
Hollywood đã gần như “ngó lơ” dòng phim kinh phí tầm trung (có vốn sản xuất vừa phải). Thực tế này nghe có vẻ không quá đáng lo, nhưng nếu nhìn lại danh sách đề cử Oscar trong 5 năm trở lại đây, bạn có thể giật mình. Các xưởng phim mới với số vốn nhỏ bắt đầu “vượt mặt” nhiều hãng lớn của Hollywood. Họ gây chú ý nhờ tác phẩm phim độc đáo, mang tính bức phá, dẫu không hề được tài trợ kinh phí tiền tỉ hay quảng bá rầm rộ.
Thời điểm này, tuy nhiên, không còn mấy “ông lớn” trong kinh đô điện ảnh Bắc Mỹ quan tâm về thị trường phim “hạng trung” này. Có thể vì lẽ đó, việc tìm kiếm một tác phẩm mang thương hiệu Hollywood được đánh giá nội dung xuất sắc, đang càng lúc càng khó hơn. Trong khi xuất hiện “lũ lượt” nơi rạp chiếu là những bộ phim hoạt hình, siêu anh hùng hay live-action đầy màu sắc nhưng chưa thật sự đáng nhớ.
Như Ý