Công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:54, 15/05/2017

Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghệ Bkav, công cụ miễn phí của Bkav giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm Wanna Crypt không. Quan trọng hơn, công cụ này có thể kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue – lỗ hổng mà WannaCry đang khai thác để xâm nhập máy tính.

Sáng 15.5, Bkav đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra WannaCry - mã độc tống tiền đang phát tán rất mạnh mẽ. Công cụ miễn phí của Bkav giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm Wanna Crypt không. Quan trọng hơn, công cụ này có thể kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue – lỗ hổng mà Wanna Crypt đang khai thác để xâm nhập máy tính.

Theo đó, người sử dụng có thể tải công cụ từ địa chỉ Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe. Công cụ không cần cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét. Riêng người sử dụng Bkav Pro hoặc Bkav Endpoint sẽ không cần chạy Tool vì đã có tính năng tự động bảo vệ.

Trước đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã ra thông báo hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong việc phòng, chống mã độc WannaCry khai thác một số lỗ hổng trên hệ điều hành Windows để tấn công vào các máy tính với mục tiêu mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc.

Cụ thể, Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo tới các cá nhân phải cẩn trọng khi nhận được email có đính kèm và các đường link lạ được gửi trong email, trên các mạng xã hội… Cần thận trọng khi mở các file đính kèm ngay cả khi nhận được từ những địa chỉ quen thuộc. Các tổ chức, doanh nghiệp cần tiến hành các biện pháp cập nhật sớm, phù hợp theo từng đặc thù cho các máy chủ windows của tổ chức. Tạo các bản snapshot đối với các máy chủ ảo hóa đề phòng việc bị tấn công. Có biện pháp cập nhật các máy trạm đang sử dụng hệ điều hành Windows.

Được biết, WannaCry tấn công vào máy nạn nhận qua file đính kèm email hoặc link độc hại. Tuy nhiên, mã độc này được bổ sung khả năng lây nhiễm trên các máy tính ngang hàng. Cụ thể, WannaCry sẽ quét toàn bộ các máy tính trong cùng mạng để tìm kiếm thiết bị chứa lỗ hổng EternalBlue của dịch vụ SMB (trên hệ điều hành Windows), từ đó, mã độc có thể lây lan vào các máy có lỗ hổng mà không cần người dùng phải thao tác trực tiếp với file đính kèm hay link độc hại.

Theo các chuyên gia Bkav, đã lâu rồi mới lại xuất hiện loại virus phát tán rộng qua Internet, kết hợp với khai thác lỗ hổng để lây trong mạng LAN. Các virus tương tự trước đây chủ yếu được hacker sử dụng để “ghi điểm” chứ không mang tính chất phá hoại, kiếm tiền trực tiếp. WannaCry có thể xếp vào mức nguy hiểm cao nhất vì vừa lây lan nhanh vừa có tính phá hoại nặng nề.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm mã độc, các chuyên gia khuyến cáo người dùng mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Thu Anh

Thu Anh