Lại thêm người 'bỗng dưng' mất tiền trong tài khoản ngân hàng
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 16:46, 27/05/2017
Báo Phụ nữ Online ngày 27.5 đưa tin anh Nguyễn Thanh Sang, ngụ tại TP.HCM mới đây đã khiếu nại đến Agribankvề việc trong thời gian đang ở Vũng Tàu đãliên tục nhận được tin nhắn điện thoại thông báo trừ tiền trong tài khoản với tổng cộng gần 25 triệu đồng, giao dịch được thực hiện với máy ATM của một ngân hàng khác đặt tạiTP.HCM.
Hồi tháng 4,tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm ở Hà Nội vào lúc23h ngày 24.4.2017 đãbị rút hết số dư 94,9 triệu đồng tại máy ATM Sacombank ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). Đến sáng ngày 25.4.2017, khách hàng mới phát hiện thông qua tin nhắn thông báo giao dịch và ngay lập tức liên hệ Sacombank giải quyết.
Ông Nguyễn Minh Tâm -Phó Tổng giám đốc Sacombank cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Sacombank đã nhanh chóng rà soát và xác định được nguyên nhân khách hàng bị mất tiền là do đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền.
Hệ thống camera giám sát tại ATM đã ghi lại được hình ảnh kẻ gian thực hiện hành vi rút tiền bằng thẻ giả. Vì vậy, Sacombank đã hỗ trợ hoàn tiền cho khách hàng trong sáng ngày 26.4, đồng thời chuyển các thông tin, hình ảnh liên quan và phối hợp với Công an Công nghệ cao (C50) để điều tra.
Trước đó vào ngày 28.3, lúc hơn 22h, anh Hà Duy Khánh ở Long Biên (Hà Nội), một khách hàng của cũng Agribankbỗng dưng nhận được tin nhắn rút tiền qua thẻ ATM. Do thời gian gọi điện thoại và thao tác khóa thẻ mất vài phút, anh Khánh đã bị rút tiềnđến gần chục lần, mỗi lần 3 triệu đồng, tổng cộng mất 24,3 triệu đồng. Và do thẻ bị rút ở ATM ngoại mạng nên tài khoản củaanh còn mất thêm 3.300 đồng tiền phí.
Agribank sau đó xác nhận đã có giao dịch phát sinh từ tài khoản của anh Khánh với số tiền trên, đúng vào khoảng thời gian trêntại 2 máy ATM đặt trên đường Quang Trung, TP.HCM do Techcombank quản lý.
Ngày 14.4, Agribank đã mời anh Khánh lên làm việc và thống nhất hoàn trả lại 9 giao dịch đã khiếu nại với tổng số tiền hơn 24,3 triệu đồng (bao gồm tiền gốc và phí phát sinh).
Đầu tháng 2.2017, một phụ nữ ở Hà Nội đã khiếu nại việc mình tuy không trực tiếp thực hiện giao dịch rút tiền nhưng bỗng dưng bị mấtgần 9 tỉđồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB).
Tình trạng "bỗng dưng" mất tiền trong tài khoản ngân hàng xem ra vẫn đang theo "đà" tiếp diễn của năm 2016, sau hàng loạt vụ việc khách hàng mất số tiền không nhỏ từ tài khoảntrong các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VIB, Agribank.
Ngân hàng tiếp tục khuyến cáo
Khách hàng khi rút tiền nên kiểm tra ATM có bị gắn thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ hay không để tránh bị lấy cắp thông tin thẻ; che tay khi nhập mật khẩu; chỉ sử dụng thẻ trả trước quốc tế cho một số trường hợp cần thiết; không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội như Facebook, Skype, Viber, Zalo…; luôn bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ báo giao dịch tự động…
Đừng để người khác nhìnthấy thông tin thẻ, đặc biệt là mã CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ).