Đi bộ nhanh 25 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ chết vì ung thư

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:00, 06/06/2017

Theo hai công trình nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị ung thư lớn nhất thế giới của Hiệp hội Ung thư học lâm sàng Mỹ (American Society for Clinical Oncology - ASCO) vừa diễn ra tại Chicago, Mỹ, đi bộ nhanh 25 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư.

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần đi bộ nhanh 25 phút mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn lành mạnh với 5 khẩu phần trái cây và rau quả cùng với ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể làm ung thư chậm biến chuyển, giảm nguy cơ tử vong, ngay cả khi bệnh đã phát triển sang những giai đoạn sau.

Trong nghiên cứu thứ nhất của bà Sandra Haye - nghiên cứu viên cấp cao tại Đại học Công nghệ Queensland, Úc -, 337 phụ nữ bị ung thư vú đã qua phẫu thuật lấy khối u được chia làm 2 nhóm. Trong 8 năm, một nhóm được yêu cầu tập luyện thể dục với cường độ vừa phải 180 phút mỗi tuần. Nhóm còn lại được chăm sóc bình thường.

Sau 8 năm theo dõi, kết quả cho thấy tập thể dục "có tác động rõ đến khả năng sống còn". Số lượng tử vong ở nhóm tập luyện thể dục chỉ khoảng phân nửa so với ở nhóm được chăm sóc bình thường.

Bà Sandra Haye cho biết hầu hết phụ nữ xem đi bộ là hình thức thể dục phổ biến, một số khác tập thêm các môn tăng cường sức bền như nâng tạ hay tập với máy tập kết hợp tay chân (cross trainer). Bà cũng nói thêm rằng nghiên cứu tương tự với những bệnh nhân ung thư khác như ung thư ruột và tuyến tiền liệt cũng cho thấy tác dụng có lợi của việc tập thể dục. "Tham gia một số hoạt động hay tập thể dục luôn tốt hơn là không làm gì cả, và vận động nhiều nói chung là tốt hơn là ít vận động", bà Sandra Haye nói.

Trong nghiên cứu thứ hai, 992 bệnh nhân ung thư ruột giai đoạn 3 đã lây lan được đánh giá 2 lần trong vòng 7 năm về chế độ ăn uống và lối sống. Những người này đều được Hiệp hội Ung thư Mỹ hướng dẫn chế độ dinh dưỡng và tập thể dục dành cho bệnh nhân ung thư.

Theo đó, bệnh nhân cần duy trì cân nặng có lợi cho sức khỏe, tập thể dục với cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần và ăn thức ăn lành mạnh. Hạn chế thịt chế biến và thịt đỏ, đồng thời ăn đủ 5 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày và một chế độ ăn uống giàu chất xơ.

Nghiên cứu cho thấy rằng so với những người ít tuân thủ các hướng dẫn, những người đảm bảo làm đúng theo hướng dẫn có nguy cơ tử vong giảm hơn 42% và có xu hướng sống sót tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Các bệnh nhân ung thư ruột có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tham gia các hoạt động thể chất, theo chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, rau cải và trái cây và ít thịt đỏ, thịt chế biến, uống rượu vừa phải thì sống lâu hơn so với những bệnh nhân không theo chế độ ăn uống và lối sống được tư vấn."

Ông Erin van Blarigan -Phó Giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê học của Đại học California, San Francisco, Mỹ, tham gia nghiên cứu thứ hai - cho rằng tập thể dục được cho là có thể tác động đến ung thư bằng cách làm giảm mức độ đề kháng insulin và insulin: "Có vẻ như insulin cao và kháng insulin và chứng viêm mạn tính có thể góp phần gây ra nhiều bệnh ung thư, cũng như các bệnh mạn tính khác như bệnh tim. Chắc chắn rằng các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân tập thể dục."

Theo ông Erin van Blarigan, nghiên cứu cho thấy ba thành phần rất quan trọng của hướng dẫn này chính là duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống. Ông nói: "Tôi muốn khuyên bệnh nhân tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Đi bộ nhanh là một bài tập tuyệt vời cho mọi người."

TRẦN NGỌC(TheoIndependent)

Tố loan